Gia tăng rệp sáp gây hại cà phê

Cập nhật 18/4/2018, 16:04:19

Hiện tại cây cà phê đã vào giai đoạn đậu trái non, ngoài chú trọng về dinh dưỡng đảm bảo quá trình nuôi dưỡng hạt cà phê được chắc khỏe, thời kỳ này vấn đề quản lý sâu hại cũng rất quan trọng. Trong đó chủ yếu là rệp sáp và rệp vảy xanh. Đây là hai loại côn trùng chích hút có thể khiến cà phê bị rụng quả nếu không được phòng trị kịp thời.

Theo phản ánh của bà Lê Thị Lanh ở thôn Tân Tiến, xã Trang, huyện Đak Đoa, gần đây vườn cà phê của gia đình bà bắt đầu có hiện tượng vàng trái, đen trái do rệp sáp tấn công. Vì vậy, bà Lanh lo lắng nếu không kịp thời phòng trừ sẽ dẫn đến tình trạng rụng trái non, làm giảm năng suất vườn cây. Rệp sáp là loại côn trùng chích hút, xuất hiện nhiều nhất vào giai đoạn giao mùa cuối mùa nắng, đầu mùa mưa, chúng sẽ trực tiếp hút chất dinh dưỡng khiến trái cà phê bị vàng đen và rụng.

Bà Lê Thị Lanh, thôn Tân Tiến, xã Trang, huyện Đak Đoa nói: “Vườn cà phê của tôi đang có hiện tượng rệp sáp và vàng trái không biết làm sao hạn chế rệp sáp và chống rụng trái vào mùa mưa tới đây”.

Ngoài nguyên nhân rụng quả do rệp sáp tấn công, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn ở giai đoạn này còn có hiện tượng cà phê bị vàng trái sinh lý. Nguyên nhân là do cây cà phê bị một số rệp sáp tấn công hoặc quá trình cạnh tranh dinh dưỡng dẫn đến trái không đều và thiếu trung vi lượng.

Kỹ sư Lê Quang Ba, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời – Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Để khắc phục tình trạng này, ngoài các biện pháp quản lý tốt rệp sáp, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con ngoài phân bón gốc, bà con nên sử dụng một số sản phẩm phân qua lá để bổ sung. Đặc biệt ở giai đoạn này cần bổ sung thêm hoạt chất để chống hiện tượng vàng trái, rụng trái, đó là hoạt chất Bo”.

Hiện nay thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật khá đa dạng, phong phú. Điều này cũng gây cho bà con nông dân không ít khó khăn trong quá trình lựa chọn, sử dụng. Để tránh việc mua nhầm sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm bị làm giả, làm nhái, bà con nông dân cần tìm đến các cơ sở, đại lý có uy tín để được tư vấn, chọn lựa những sản phẩm đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng trừ sâu bệnh hại, mang lại những mùa vụ bội thu.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 103

Trả lời