Già Rmah Po – Bảo tồn nghề đan lát

Cập nhật 03/8/2019, 17:08:31

Bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc là điều cấp thiết hiện nay khi mà không ít những loại hình văn hóa, những ngành nghề truyền thống đang dần mai một bởi không có thế hệ tiếp nối. Thấu hiểu điều đó, già Rmah Po ở làng Krol, xã Ia Krêl, huyện biên giới Đức Cơ vẫn hàng ngày gắn bó với nghề đan lát, vừa để thỏa niềm đam mê và cũng chính là góp thêm một phần nhỏ trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Jrai.

Ở tuổi 72 nhưng mọi thao tác của già Rmah Po khi thực hiện đan gùi vẫn còn rất nhanh nhẹn và chính xác đến gần như tuyệt đối. Tay thoăn thoắt và mắt vẫn còn rõ tường mọi chi tiết. Gắn bó với nghề đan gùi từ khi là thanh niên và qua thời gian, cái nghề truyền thống này mỗi ngày như càng thấm sâu vào máu ông. Đó vừa là nghề để ông tăng thêm thu nhập cho gia đình nhưng quan trọng hơn là giúp ông thỏa niềm đam mê với nghề truyền thống của dân tộc mình.

Ông Rmah Po – Làng Krol, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai  chia sẻ: “Hồi 21, 22 tuổi là đã học rồi đến đi bộ đội. Đi bộ đội xong đến  giải phóng năm 1976 phục viên về và đan gùi tới bây giờ. Mình thích nghề này thì mình mới làm, mà làm cũng nhanh, làng nào cũng tới mua hết”.

Để làm ra một chiếc gùi phải trải qua rất nhiều công đoạn và mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ ở từng chi tiết. Thế nhưng theo già Po, khó nhất vẫn là ở công đoạn vót lồ ô; bởi nếu vót không đều thì khi đan, sản phẩm làm ra sẽ không đều, có chỗ lồi, chỗ lõm. Bởi thế chỉ cần nhìn vào chiếc gùi là có thể biết tay nghề của người đan.

Ông Rmah Po cho biết: “Khó nhất là cái gọt này thôi, còn đan không khó. Mình gọt không đều là nó lên nó xuống, nó to nó nhỏ, nó mỏng nó dày là mình đan nó không đẹp; mà gọt đều thì đan nó đẹp. Bản sắc của đồng bào dân tộc địa phương mình,ông cha để lại cho mình để mình tập cho con cháu sau này”.

Tỉ mỉ đến từng chi tiết nên những chiếc gùi do già Rmah Po làm ra đều được bà con trong làng và cả ở những địa phương khác rất  thích, tìm đến mua với giá từ 500.000 – 600.000 đồng/chiếc. Ngoài đan gùi, thỉnh thoảng trước đây già Po cũng dạy cho lớp thanh niên nghề truyền thống này; tuy nhiên đến nay, cả xã Ia Krêl vẫn chỉ duy nhất một mình ông biết đan gùi và còn gắn bó với nghề này. Vẫn đều đặn mỗi ngày trước hiên nhà, những chiếc gùi với đủ màu sắc được làm nên bởi bàn tay điêu luyện của già Po; thế nhưng đau đáu trong lòng một người con của núi rừng Tây Nguyên như ông đó là liệu cái nghề truyền thống này của dân tộc Jrai sẽ ra sao khi mà những người như ông không còn nhiều nữa./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 99

Trả lời