Giá mía tăng đang hấp dẫn nhiều nông dân quay trở lại trồng mía

Cập nhật 08/1/2021, 16:01:54

Sau 3 niên vụ liên tiếp giá mía giảm thấp, thì năm nay giá mía đã có dấu hiệu tăng trở lại, đây thật sự là tin vui với bà con nông dân trồng mía trong tỉnh. Phấn khởi khi giá mía tăng trở lại, cộng thêm chính sách bảo hiểm giá lần đầu tiên được nhà máy áp dụng, nhiều bà con ồ ạt quay trở lại trồng mía. Phóng sự ghi nhận tại các huyện phía Đông Nam – một trong những vùng nguyên liệu mía lớn thứ hai của tỉnh.

Hiện nay bà con đang thu hoạch mía niên vụ 2020 – 2021, song song với đó là tiến hành trồng cho niên vụ mới.Năm nay giá mía tăng cao hơn 500 đồng một kilôgam nên bà con ai nấy cũng đều phấn khởi, thế nên rất nhiều diện tích trước đây bị phá bỏ khi giá mía xuống thấp thì nay đang được bà con khôi phục trồng mía trở lại.

Bà Nguyễn Thị Nhiễu, Thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Đầu mùa thấy giá cả nhà máy đưa ra cao hơn năm ngoái nên chúng tôi rất phấn khởi.Đang vào đầu vụ nên bà con đang tích cực trồng mới rất nhiều. Diện tích năm nay có thể sẽ nhiều hơn. Năm nay đa số nhà mình và bà con cũng thế trồng mới rất nhiều. Cứ chỗ nào phá thì giờ trồng lại mía hết”.

Ông Đặng Văn Hoan, Thôn 3, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cũng nói: “Năm nay nhà tôi trồng mới thêm 4-5 ha nữa. Mong sao mưa thuận gió hòa, nhà máy tiếp tục đồng hành cùng nông dân để phát triển ngày càng tốt hơn. Giá cả năm nay là một tín hiệu rất vui. Tín hiệu như thế này thì nông dân làm ăn có lãi”.

Giá mía năm nay tăng là một tín hiệu tích cực, song cũng phải xác định rằng trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với kinh tế thế giới thì áp lực cạnh tranh là rất lớn. Nếu chỉ dựa vào việc giá mía tăng trở lại mà người dân ồ ạt khôi phục những diện tích mía đã bị phá bỏ để trồng mía trở lại thì liệu có ổn định không? Vì vậy, để giúp người dân yên tâm gắn bó lâu dài với vùng nguyên liệu, lần đầu tiên chính sách bảo hiểm giá mua mía đã được áp dụng.

Bà Vũ Thị Lan, Quyền Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai cho biết: “Giải pháp thu mua là đảm bảo nông dân có lời nhà máy có lãi. Năm nay chúng tôi đưa ra giải pháp đặc biệt là chúng tôi thực hiện bảo hiểm giá mua mía cho bà con 3 năm liền. Bắt đầu từ 2021 đến 2024, 2025. Với giải pháp bảo hiểm giá mua như vậy, bà con sẽ yên tâm trồng mía. Với tình hình hiện nay bà con đăng ký trồng mới rất nhiều. Chúng tôi tự tin là cây mía của Gia Lai sẽ tự tin và hội nhập trong thời gian tới”.

Theo kế hoạch niên vụ 2021 – 2022, vùng nguyên liệu mía khu vực phía Đông Nam sẽ trồng 10.500 ha bao gồm cả mía lưu gốc và mía trồng mới là 4.500 ha. Trong số 4.500 ha mía trồng mới thì có khoảng 50% diện tích được khôi phục lại từ những diện tích mía mà trước đây bà con đã chặt bỏ. Ngành mía đã trải qua những khó khăn, khủng hoảng, hy vọng cây mía sẽ sớm lấy lại vị thế của mình như trước đây để tiếp tục góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển, người dân yên tâm gắn bó bền chặt với loại cây trồng đã gắn bó cùng mình từ nhiều năm nay.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 56

Trả lời