Già làng tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã Đak Sơmei, Đak Đoa

Cập nhật 26/8/2020, 14:08:40

Gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động ở cơ sở, già làng, những người có uy tín có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, cống hiến cho sự phát triển kinh tế – xã hội ở các địa phương. Với người dân ở làng Đê Gôh, xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa, già làng Hôi chính là điểm tựa tinh thần, xây dựng được khối đoàn kết trong cộng đồng và là người tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương để bà con học hỏi và làm theo.

Tham gia cách mạng từ năm 20 tuổi, phát huy phẩm chất của người lính bộ đội cụ Hồ, sau ngày đất nước giải phóng, già Hôi tiếp tục bắt tay vào cuộc chiến mới trên mặt trận chống đói nghèo. Trước đây là Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh, và 10 năm nay với vai trò là già làng, ông luôn là một tuyên truyền viên tích cực trong mọi phong trào hoạt động ở địa phương. Già Hôi cho biết: Để bà con lắng nghe và thay đổi nếp nghĩ, cách làm là điều không hề dễ dàng, chính vì vậy bản thân già phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi việc để thuyết phục người dân, để bà con tin và làm theo.

Già làng Hôi – Làng Đê Gôh, xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Bản thân mình quyết tâm vận động bà con xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế. Mình nói miệng không mà không làm thì bà con không tin nên phải làm hết sức mình, luôn luôn gương mẫu để bà con tin tưởng làm theo”.

Với đặc thù của 1 địa bàn vùng khó, Từ những băn khoăn làm sao để thay đổi nếp nghĩ cách làm, thoát được đói nghèo đó, bản thân già làng Hôi đã chủ động tìm tòi, học hỏi cách làm kinh tế, chiến thắng đói nghèo và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Ngoài làm lúa nước 2 vụ, ông đầu tư phát triển thêm 2.000 cây cà phê, 900 cây tiêu và 5 ha bời lời, thu nhập hàng năm trên 200 triệu đồng. Từ mô hình phát triển kinh tế của gia đình già Hôi, nhiều bà con trong làng cũng được chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi làm theo. Trước đây kinh tế của gần 190 hộ Ba Na ở làng Đê Gôh chỉ độc canh cây lúa, nay đã phát triển thêm nhiều vườn cà phê, hồ tiêu, bời lời, cây ăn quả, mở rộng chăn nuôi, đời sống đã ổn định hơn trước.

 Ông Chế – Làng Đê Gôh, xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa bày tỏ: “Già làng Hôi rất gần gũi với bà con trong làng. Ông làm kinh tế giỏi, nói bà con nghe theo. Bà con học hỏi làm theo ông nên đời sống cũng khá hơn trước nhiều”.: Ông Nguyễn Quang Toàn – Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa cũng đánh giá: “Đồng chí Hôi là 1 thương binh trở về địa phương luôn phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, động viên gia đình người thân phát triển kinh tế gia đình. Là 1 Chi hội trưởng Chi hội CCB từ năm 2005 đến nay. Trong thời gian làm công tác hội đồng chí có nhiều đóng góp trong phát triển hội viên; động viên bà con nhân dân thực hiện xây dựng nông thôn mới. Gia đình đồng chí Hôi tương đối có uy tín với nhân dân trong làng, trong địa phương nói chung”.

Ở cái tuổi ngoài 70 nhưng già Hôi vẫn luôn nhiệt huyết với công việc của địa phương, vẫn hăng say lao động. Bằng kinh nghiệm, uy tín trong cộng đồng, những người như già làng Hôi đã phát huy tốt vai trò là nhân tố tích cực trong việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào góp phần thay đổi diện mạo ở các thôn làng trên địa bàn tỉnh./.

Kim Châu, Đức Hải, Thanh Sáng


Lượt xem: 151

Trả lời