Gia Lai xử lý nghiêm xe chở mía quá khổ, quá tải

Cập nhật 11/1/2022, 10:01:08

Mặc dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, thậm chí bản thân đã ký cam kết chấp hành nghiêm việc chở mía đúng tải trọng; thế nhưng nhiều lái xe vẫn cố tình làm ngơ, lén lút chở mía quá khổ, quá tải từ ruộng về nhập cho các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong niên vụ ép 2021-2022. Điều này khiến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn đến chất lượng hạ tầng giao thông. Lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng.

Sau khi chất đầy mía, vào buổi trưa, các xe tải này điều khiển phương tiện lưu thông tới Nhà máy Đường An Khê và Nhà máy Đường Ayun Pa.

      Mật phục khá lâu, lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an thị xã Ayun Pa mới dừng được xe tải này để tiến hành cân tải trọng. Theo thiết kế, xe chỉ được chở tối đa 10,5 tấn; song khi cân, khối lượng hàng hóa đạt 24 tấn, tức là đã vượt 127% so với quy định.

Anh Huỳnh Ngọc Hoàng – Tỉnh Phú Yên nói: “Chuyện quá tải hay không thì anh em tài xế không biết được tấn hàng chở trên xe, chở về nhà máy cân mới biết được trọng lượng của nó”.

Đại úy Đỗ Như Vũ – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- Trật tự, Công an thị xã Ayun Pa cho biết: “Vì lợi nhuận nên nhiều tài xế, chủ xe mặc dù được tuyên truyền, vận động nhưng vẫn vi phạm. Nhiều trường hợp không chấp hành, tìm mọi cách né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Đặc biệt khi gặp lực lượng chức năng cân tải trọng thì nhiều lái xe sẽ báo cho nhau để né tránh và không chạy trên các tuyến đường có lực lượng đang thực hiện xử lý hành vi quá khổ, quá tải nữa”.

Những trường hợp xe chở mía quá khổ, quá tải như thế này không khó để bắt gặp trong suốt thời gian 1 tháng qua khi các nhà máy đường tiến hành thu mua mía của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong niên vụ 2021-2022. Để xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải; lực lượng chức năng trong tỉnh đã thành lập nhiều tổ tuần tra kiểm soát và mật phục xử lý trên nhiều tuyến đường.

      Thượng tá Ngô Quốc Quân – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai ch biết: “Tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi về tự ý cơi nới kích thước thành thùng chở hàng, rồi các vi phạm về quá tải, quá khổ. Trong 1 tháng đầu ra quân thì chúng tôi đã xử lý được 67 trường hợp và hạ tải trên 96 tấn hàng. Điều này đã có tác dụng cảnh báo, răn đe vi phạm. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng thì ngoài việc xử lý theo quy định thì trong quá trình xử lý chúng tôi xem đó là tình tiết để tăng nặng trách nhiệm”.

Thời gian tới, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với các nhà máy đường trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Những lái xe, chủ xe cố tình vi phạm nhiều lần thì đề nghị các nhà máy đường cắt hợp đồng vận chuyển mía, đồng thời sẽ xử lý nghiêm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Đoàn Bình, Thanh Sáng                 


Lượt xem: 44

Trả lời