Gia Lai xây dựng mô hình điểm bếp ăn trường học

Cập nhật 20/5/2019, 13:05:25

Trước những lo ngại về thực trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn vẫn còn tràn lan trên thị trường, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải được quản lý chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong các bếp ăn tập thể ở trường học. Từ thực tế cho thấy việc xây dựng mô hình điểm bếp ăn trường học là nhu cầu tất yếu hiện nay nhằm nâng cao trách nhiệm của các trường trong kiểm soát an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho học sinh. 

Với hơn 600 học sinh ăn bán trú tại trường, công tác đảm bảo chất lượng bữa ăn tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thành phố Pleiku đã được siết chặt hơn rất nhiều. Xác định việc xây dựng mô hình bếp ăn điểm là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe, mang lại sự an toàn cho học sinh, nhà trường đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, hoàn thiện bếp ăn đảm bảo nguyên tắc một chiều; đáp ứng các điều kiện, tiêu chí của một bếp ăn an toàn.

Cô Đồng Thị Thanh Hải – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Những tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nhà trường từ nguồn chọn thực phẩm cho đến phục vụ bếp ăn luôn quan tâm với sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ bếp ăn bán trú. Nhà trường đã đầu tư một máy sấy chén, trong những khẩu phần ăn đặc biệt quan tâm để làm sao cho các em học sinh được ngon miệng và đảm bảo sức khỏe. Trước nhu cầu xã hội hóa giáo dục, phụ huynh cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc cho học sinh từ việc bàn ghế trang thiết bị trong phòng học cũng như trang thiết bị trong bếp”.

Để triển khai xây dựng mô hình điểm tại các bếp ăn trường học, trước đó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiến hành khảo sát các cơ sở. Cơ sở nào có điều kiện thì khuyến khích xây dựng mô hình điểm. Xác định vấn đề an toàn thực phẩm rất quan trọng để chăm lo cho học sinh phát triển một cách toàn diện nên các trường luôn chú trọng từ khâu xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng đến chế biến thực phẩm an toàn.

Cô Nguyễn Thị Hương Lan – Phó Hiệu trưởng Trường TH, THCS và THPT Sao Việt Gia Lai cho biết: “Trường có 360 em và trường mầm non có gần 300 học sinh nên việc vệ sinh an toàn thực phẩm là chuyện quan trọng hàng đầu của nhà trường song hành với việc nuôi dưỡng, dạy dỗ chăm sóc các em. Để đạt đúng chỉ tiêu quy định,  nhà trường đã xây dựng mô hình bếp một chiều, đội ngũ được tập huấn theo đúng quy định của Bộ Y tế; trang bị máy sấy để sấy  chén, về các tủ lưu mẫu cũng được các đoàn kiểm tra đánh giá cao, các tủ đông tủ lạnh không tồn trữ thực phẩm qua đêm… Nhà trường còn có một vườn rau sạch trồng và kịp thời phục vụ cho các em học sinh”.

        Kết quả đợt kiểm tra thẩm định năm 2018 có 75 trường học trên địa bàn tỉnh được công nhận mô hình điểm về bếp ăn tập thể. Việc xây dựng mô hình điểm không chỉ góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn phòng ngừa nguy cơ ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đây sẽ là mô hình mẫu để các đơn vị khác tham khảo học tập và là cơ sở để nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh./.

Kim Châu, Cao Duy

 


Lượt xem: 53

Trả lời