Gia Lai với công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật 27/7/2014, 09:07:02

Để đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do như ngày hôm nay, chúng ta không quên công lao, sự cống hiến xương máu của những người đi trước, những chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu, không tiếc thân mình vì sự nghiệp giải phóng nước nhà. Ghi nhớ công lao ấy, những năm qua tỉnh Gia Lai luôn chú trọng làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và thực hiện chế độ đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, những người có công  với cách mạng.

 

Gia Lai là địa bàn chiến lược quan trọng của Tây Nguyên trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc cứu nước. Những tên đất tên người đã ghi vào lịch sử với những chiến công chói lọi góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng đất nước. Hòa bình lập lại, cùng với sự đầu tư của nhà nước, Gia Lai đã phát huy tiềm năng thế mạnh của mình nỗ lực phấn đấu ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương ngày càng mạnh về kinh tế, vững về an ninh – quốc phòng. Tỉnh ta hiện có trên 64 ngàn  đối tượng người có công, trong đó có 19 ngàn đối tượng đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua phong trào chăm sóc thương binh gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng được triển khai rộng khắp. Ngoài việc chi trả đầy đủ quyền lợi chế độ chính sách của nhà nước đối với người có công và tạo điều kiện cho các gia đình chính sách phát triển sản xuất nâng cao đời sống, tỉnh ta còn tích cực vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách; triển khai các hoạt động giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng.

 

Trò chuyện cùng chúng tôi Bà Phạm Thị Đức, ở Thị trấn Phú Thiện- Phú Thiện tâm sự: “ Tôi là vợ liệt sỹ, được hỗ trợ xây nhà ở; được nhận trợ cấp hằng tháng và cũng được ưu tiên các chế độ chính sác khác; tôi già yếu rồi không làm gì được nhưng với số tiền trợ cấp và ủng hộ của các đơn vị, tôi tạm ổn trong cuộc sống

 

Nhằm tạo điều kiện để từng bước nâng cao đời sống các đối tượng chính sách, những năm qua tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo, ưu tiên đầu tư cho những vùng căn cứ cách mạng. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng với những việc làm thiết thực như giúp vốn sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi, nên đời sống của các gia đình chính sách dần được cải thiện và nâng cao.

 

“Trong thời gian qua, xã  đã tập trung thực hiện chính sách với người có công; cùng với đó địa phương  đã đẩy mạnh các hoạt động xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ tinh thần vật chất cho gia đình có công hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống, và đến nay đời sống gia đình chính sách, người có công đã được nâng lên…”.Ông Nguyễn Văn Xứng-Chủ tịch UBND xã IaDrăng-Chư Prông cho biết.

 

Với những chính sách ưu tiên của nhà nước và địa phương, cộng với nỗ lực của bản thân, nhiều thương binh, gia đình có công với cách mạng đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, nhiều người đã trở thành  nông dân sản xuất giỏi.

 

Ông Phan Văn Vinh- Xã Nghĩa Hưng –Chư Păh chia sẻ: Tôi là gia đình chính sách được hưởng trợ cấp đầy đủ và nhà nước cho vay vốn tôi đã trồng chè và cà phê, bây giờ đã khá giả, con đi học và có của ăn của để….

 

Phong trào đền ơn đáp nghĩa uống nước nhớ nguồn chăm sóc thương binh gia đình liệt sỹ người có công với cách mạng ở tỉnh ta đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục và rộng khắp; được cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức xã hội quan tâm, tham gia tích cực và trở thành một hoạt động mang tính cộng đồng, nhân văn sâu sắc.

Trao đổi với chúng tôi ông Ksor Việt- phó chủ tịch UBND huyện Chư Prông khẳng định:“Trong thời gian qua huyện và triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách người có công; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động cho đoàn viên giúp đỡ gia đình chính sách; lễ tết đi thăm giúp đỡ động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách…”.

 

Những hoạt động trong công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng không chỉ là đạo lý tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” mà còn khơi dậy truyền thống anh hùng cách mạng, để mỗi người nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình đối với đất nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh ./.

 

Ngọc Ánh-Minh Trí


Lượt xem: 40

Trả lời