Gia Lai tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 03/12/2020, 08:12:31

Việc phát hiện ca bệnh Covid-19 lây nhiễm từ người đang trong thời gian cách ly, giám sát y tế tại TPHCM một lần nữa cho thấy chỉ cần chủ quan, lơi lỏng bất kỳ khâu nào trong công tác phòng chống dịch thì nguy cơ dịch quay trở lại trong cộng đồng sẽ xảy ra. Trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, trong nước dịch quay lại cộng đồng sau 88 ngày, tỉnh Gia Lai tiếp tục tăng cường các giải pháp để chủ động ứng phó các diễn biến mới của dịch Covid-19

Ngay sau khi TP.HCM xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, các quy định về phòng dịch được tái khởi động tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh – một trong những điểm giao dịch đông người. Thời điểm này, phần lớn người dân khi đến liên hệ công việc tại đây đều đã có ý thức đeo khẩu trang. Việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tránh tình trạng tập trung đông người cũng được chú trọng triển khai.

Chị Nguyễn Thị Hương – Thành phố Pleiku nói: “Mình tự phòng bệnh cho mình là tốt nhất, ra ngoài phải đeo khẩu trang, về nhà rửa sát khuẩn. Trước đây khi bệnh giãn rồi nhưng vẫn đề phòng vì không biết nó bùng phát lúc nào”.

Chị Hà Thị Hồng Yến – Tổ trưởng Tổ Hành chính công – Bưu điện thành phố Pleiku cho biết: Trước mắt tại khâu đầu tiên ở điểm giữ xe bảo vệ nhắc nhở hướng dẫn người dân đeo khẩu trang. Khi vào trung tâm rửa tay sát khuẩn. Toàn bộ nhân viên tác nghiệp đều phải đeo khẩu trang. Ngoài ra cũng hướng dẫn tư vấn cho người dân hạn chế nơi đông người, sau khi giải quyết xong thủ tục hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trả kết quả tại nhà.

Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chính vì vậy Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai ngay 5 hoạt động lớn phòng dịch, đặc biệt chuẩn bị kịch bản đối phó với tình huống dịch Covid-19 xấu nhất trong mùa Đông Xuân.

Về phía Sở Y tế tỉnh Gia Lai cũng đã tiếp tục tham mưu  UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo duy trì 5 chiến lược xuyên suốt, then chốt trong phòng chống dịch Covid-19.

Ông Mai Xuân Hải – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai trao đổi: “Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành phố, các ngành thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Đối với các cơ sở điều trị chấn chỉnh lại khu vực cách ly, phân luồng cách ly chuẩn bị thuốc men trang thiết bị sẵn sàng. Đặc biệt chúng ta có người dân đi từ thành phố HCM về nhiều, thứ hai hiện Campuchia đã có  ca Covid-19 do đó phối hợp với biên phòng làm tốt công tác chốt chặn kiểm soát và các điểm cách ly thực hiện nghiêm quy trình. Những nơi đông người khuyến cáo đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người. Hiện tại tỉnh Gia Lai chưa có trường hợp nào nhiễm Covid tuy nhiên cũng có nguy cơ từ TP.HCM cũng như Campuchia do đó người dân không chủ quan lơ là, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc phát hiện ngay những ca có yếu tố nguy cơ từ vùng dịch về”.

Sau một thời gian Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid -19 trong cộng đồng đã có tâm lý chủ quan, lơ là, chểnh mảng trong giám sát, cách ly. Có thể thấy, vai trò, ý thức mỗi cá nhân trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh là vô cùng quan trọng; đòi hỏi mọi người phải tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch như đeo khẩu trang khi ra ngoài, vệ sinh tay, thực hiện nghiêm quy định cách ly tập trung, giám sát y tế sau cách ly… vì sức khỏe của mình, cộng đồng, vì sự bình yên của đất nước./.

Kim Châu,  Xuân Huy


Lượt xem: 87

Trả lời