Gia Lai thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật 02/9/2022, 08:09:16

Gia Lai là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đã có biết bao thế hệ người con ưu tú anh dũng hy sinh, cống hiến một phần xương máu của mình để đất nước được độc lập, nhân dân được hạnh phúc. Khắc ghi những hy sinh to lớn ấy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai luôn quan tâm, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các hoạt động được thực hiện tận tình, chu đáo. Tất cả đều chung một tâm nguyện: đền đáp sự hy sinh, cống hiến của những người sẵn sàng vì nước quên thân.

Trong ngôi nhà nghĩa tình do các cấp chính quyền huyện Chư Prông hỗ trợ, ông Rah Lan Yik vẫn còn vẹn nguyên niềm vui như ngày đầu được nhận nhà. Tuổi cao, sức yếu, người cán bộ cách mạng từng bị địch bắt tù đày ấy không dám nghĩ tới việc sẽ có một căn nhà mới khang trang. Nay ước nguyện cả đời của ông đã thành sự thật.

Ông Rah Lan Yik – Làng Thung, xã Ia Kly, huyện Chư Prông nói: “Trước đây nhà tôn, dột, nóng. Giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm người có công làm cho 1 căn nhà kiên cố rộng 50m2, gia đình tôi từ nay ổn định rồi. Tôi cảm ơn nhiều lắm”.

Cảm ơn – là câu nói được nghe nhiều nhất mỗi khi một ngôi nhà mới được trao tặng. Bởi hơn ai hết, những người có công còn khó khăn về nhà ở là những người hiểu rõ nhất mỗi căn nhà được xây dựng là tâm huyết, là sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng nhằm giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Trong suốt 10 năm qua, tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ xây mới gần 1.120 căn nhà và sửa chữa trên 680 căn cho người có công với tổng kinh phí trên 58 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã huy động từ nguồn xã hội hóa để hỗ trợ làm nhà cho người có công còn khó khăn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã nhiệt tình đóng góp kinh phí, ngày công lao động cùng với nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa trên 3.140 căn nhà cho người có công với tổng trị giá trên 113 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thân – Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Chư Prông cho biết: “Việc tài trợ của các cơ quan, đơn vị góp phần xóa nhà ở dột nát cho người có công, nhất là người có công còn khó khăn về nhà ở đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng mức sống cho gia đình hộ nghèo trên địa bàn. Là việc làm vô cùng ý nghĩa”.

Toàn tỉnh Gia Lai có gần 66.000 trường hợp được xác nhận giải quyết chế độ, chính sách người có công; có gần 12.400 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền trên 21 tỷ đồng/tháng. Các chế độ chính sách đối với người có công được cấp phát kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.  Đồng thời các cấp chính quyền địa phương luôn duy trì thực hiện tốt phong trào chăm sóc người có công; thường xuyên động viên khi ốm đau, giúp đỡ khi các đối tượng gặp khó khăn đột xuất, đặc biệt là tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ tiểu biểu, Mẹ Việt Nam anh hùng vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương. Những cái ôm thật chặt, những nụ cười hạnh phúc, những câu chuyện thân tình- đó chính là sự gắn kết. Chính tình cảm chân thành ấy đã thắp lên sự ấm áp, niềm vui giữa các thế hệ.

Ông Hmi – Làng Mor, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah nói: “Khi còn trẻ tôi lên đường tham gia kháng chiến, rồi bị địch bắt tù đày. Lúc đó không tiếc gì bản thân, chỉ mong đất nước hòa bình. Sau đó tôi trở về địa phương. Luôn được chính quyền địa phương quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ phát triển kinh tế. Giờ đây cuộc sống của tôi rất ổn định”.

Thực hiện chủ trương ưu đãi người có công với cách mạng theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng đó là: “Hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách đối với người có công trên cơ sở nguồn lực của Nhà nước và xã hội, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn cư trú”. Từ những kết quả đạt được trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tỉnh Gia Lai tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách cho người có công.  Từ đó khẳng định việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công vừa là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và nhân dân, vừa góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước./.

 Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 5

Trả lời