Gia Lai tăng cường quản lý an toàn bức xạ tại các cơ sở y tế

Cập nhật 22/12/2016, 08:12:37

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế – xã hội , việc ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ ngày càng được chú trọng, việc ứng dụng các tia X trong đời sống, đặc biệt là lĩnh vực y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh lại chiếm tỷ lệ khá lớn. Tuy nhiên, việc sử dụng bức xạ cũng tiềm ẩn những nguy hại đối với môi trường và sức khỏe của con người nếu không được quản lý chặt chẽ.

22-12-gl

Theo số liệu của Sở Khoa học & Công nghệ, hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 50 cơ sở X-quang y tế với các loại như máy như: chụp X-quang chẩn đoán, chụp răng, chụp CT, C-arm mạch máu và  một số  nhà máy sử dụng nguồn phóng xạ trong công nghiệp. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Khoa học & Công nghệ đã tăng cường công tác quản lý và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, khai báo lập hồ sơ; tổ chức thẩm định hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động của các cơ sở; thanh, kiểm tra định kỳ các cơ sở có sử dụng thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ về các điều kiện đảm bảo an toàn và an ninh đối với các thiết bị bức xạ và nguồn phóng xạ, nhằm giúp các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định của Luật Năng lượng nguyên tử, cũng như nâng cao nhận thức cho cộng đồng, tăng cường công tác đảm bảo an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ,  qua các đợt kiểm tra các cơ sở X-quang y tế tư nhân trên địa bàn cho thấy, các cơ sở đã có ý thức hơn trong việc đảm bảo an toàn bức xạ; lưu trữ hồ sơ kỹ thuật, chứng chỉ, tài liệu có liên quan đến an toàn bức xạ và làm thủ tục hồ sơ xin cấp phép hoạt động khá đầy đủ; có quy trình hướng dẫn và lập sổ nhật ký vận hành cho các thiết bị bức xạ. Phòng đặt thiết bị bức xạ cơ bản đều thiết kế theo quy định của của Bộ Khoa học và Công nghệ; có nội quy, quy định vận hành thiết bị bức xạ; trang bị đầy đủ biển báo và đèn tín hiệu cảnh báo bức xạ. Các thông số kỹ thuật của thiết bị đảm bảo đúng với giấy phép được cấp. Chỉ dẫn an toàn, an ninh, cảnh báo bức xạ được lắp đặt  đúng vị trí quy định. Nhân viên bức xạ đều được đào tạo qua lớp nghiệp vụ an toàn bức xạ, được khám sức khỏe định kỳ và trang bị thiết bị bảo hộ theo đúng quy định. Đa số các cơ sở đều đã có kế hoạch ứng phó sự cố an toàn bức xạ cấp cơ sở và trang bị liều xạ kế cá nhân, có kiểm soát liều xạ kế cá nhân định kỳ.

Anh Vũ Đức Dũng, Kỹ thuật viên X Quang – Phòng Khám Bình An TP Pleiku – Gia Lai cho biết: “Phòng khám chúng tôi tuân thủ đúng các quy định về an toàn bức xạ. Đặc biệt là khi chụp X quang cho bệnh nhân chúng tôi luôn thực hiện nghiêm việc trang bị áo chì cho bệnh nhân, giữa khoảng cách để bệnh nhân không bị nhiễm bức xạ. Hàng năm kỹ thuật viên chúng tôi được tập huấn các quy trình về an toàn bức xạ để chấp hành đúng các quy định”.

Ý thức được tác hại nguy hiểm của tia bức xạ đối với môi trường và sức khỏe con người, nên đa số các phòng khám y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, đội ngũ các bác sĩ, y sĩ hoặc kỹ thuật viên làm việc trực tiếp với các thiết bị bức xạ khi thực hiện chụp X Quang cho bệnh nhân đều trang bị áo chì và liều kế kiểm tra mức độ nhiễm xạ.  Đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ mất nguồn phóng xạ nào và cũng chưa phát hiện trường hợp nào bị tai nạn do bức xạ gây ra. Đặc biệt các cơ sở trước đây có vi phạm thì nay đã khắc phục các yêu cầu của Đoàn thanh tra quy định tại Luật Năng lượng nguyên tử.

Anh Nguyễn Tấn Thắng, Phó trưởng phòng Quản lý Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai cho biết: “Công tác kiểm tra ATBX chúng tôi thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh. Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện tốt các quy định về ATBX”.

Tuy đã có nhiều chuyển biến về công tác đảm bảo an toàn bức xạ, song một tồn tại hiện nay đó là việc xử lý nước thải rửa phim tại các cơ sở y tế chưa được thực hiện.

Bà Tôn nữ Kim Hồng, Phòng khám 15 Lê Lợi- TP Pleiku – Gia Lai nêu: “Do cơ sở chúng tôi số lượng người đến chụp X Quang không nhiều, trung bình mỗi ngày phòng khám chúng tôi thải ra trên 10 lít nước rửa phim, nước thải này rất độc hại. Trong khi đó toàn tỉnh chưa có biện pháp xử lý về vấn đề này. Chúng tôi mong muốn là có một đơn vị nào đó thu gom loại nước thỉa này xử lý để tránh ảnh hưởng đến môi trường”.

Mặc dù so với mức ảnh hưởng của lượng phóng xạ trong công nghiệp thì mức ảnh hưởng của bức xạ trong y tế không nguy hại bằng, nhưng theo khuyến cáo của các nhà khoa học thì khi một người bình thường tiếp thu quá liều lượng bức xạ sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn bức xạ ở các phòng khám X-quang là việc cần được thực hiện nghiêm túc. Bản thân bệnh nhân cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình, tìm hiểu và chọn lựa những cơ sở y tế đảm bảo để khám bệnh.

Mỹ Linh – Minh Vũ


Lượt xem: 154

Trả lời