Gia Lai tăng cường phối hợp quản lý xe đưa đón học sinh

Cập nhật 08/9/2017, 16:09:30

Xe đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn sẽ kiên quyết loại bỏ và các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ tăng cường phối hợp, quản lý chặt chẽ loại hình vận tải này trong quá trình đưa đón học sinh là những nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Gia Lai triển khai trong năm học mới này. Bởi trên thực tế, nếu chúng ta không quản lý tốt mà để xe đưa đón học sinh tự phát hoạt động sẽ gây ra những hậu quả khó có thể lường trước.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/3/2017 tại Quốc lộ 19, thôn Nhơn Thọ, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai khiến 1 tài xế và 2 em học sinh tử vong, 18 học sinh nhập viện là hồi chuông báo động việc cần phải siết chặt quản lý loại hình vận tải xe đưa đón học sinh.

Sau vụ tai nạn thảm khốc, đứa con gái học lớp 11 của chị Nguyễn Thị Dung ở thôn Phú Danh, xã Hra, huyện Mang Yang đã ra đi vĩnh viễn…

Nhà ở cách trung tâm huyện Mang Yang gần 20km, em Tạ Thị Thu Vân, con gái chị Dung và nhiều học sinh ở xã Hra mỗi ngày phải đi 3-4 lượt để ra thị trấn Kon Dỡng học. Và chuyến xe định mệnh cách đây không lâu đã cướp đi sinh mạng 2 em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo khi các em đang trên đường từ trường trở về nhà.

Chị Nguyễn Thị Dung – Thôn Phú Danh, xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Xót xa lắm, con mình nuôi lớn chừng này học hành giỏi giang, lanh lợi, giờ mất con rồi đau đớn lắm. Cũng mong chính quyền địa phương, nhà trường quan tâm đến hoạt động của xe đưa đón học sinh sao cho đảm bảo an toàn”.

Không thể phủ nhận xe ô tô đưa đón học sinh là một mô hình hoạt động mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt là tại tỉnh miền núi như Gia Lai. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật quy định xe đưa đón học sinh là loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, nên đa số các chủ phương tiện đều là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh mang tính chất manh mún nên công tác quản lý còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại là có nhiều xe dù đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng tài xế lại cho rằng vẫn đảm bảo an toàn và nhiều phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến chất lượng của xe chở con em mình.

Ông Nguyễn Trường Sơn – PGĐ Sở Giao thông Vận tải Gia Lai cho biết: “Có trường hợp phụ huynh tự hợp đồng với chủ phương tiện để đưa đón con em mình trong một xóm hoặc một nhóm nhất định. Vì vậy, công tác kiểm soát, quản lý loại phương tiện này cần có sự phối hợp của nhiều ngành và sự vào cuộc của từng địa phương, trực tiếp là các trường học để hạn chế tình trạng bỏ sót phương tiện”.

Để quản lý chặt chẽ loại hình xe ô tô đưa đón học sinh trong năm học 2017-2018, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã tiến hành ký kết nhiều nội dung quan trọng trong công tác phối hợp. Ngoài việc tăng cường trao đổi thông tin liên quan cũng như phối hợp chặt chẽ trong việc quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn thực hiện những quy định về hoạt động phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh, sinh viên…thì 2 đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác giám sát, thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm, nhất là đình chỉ các xe ô tô không đủ tiêu chuẩn hoạt động nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Hàng năm, 2 đơn vị cũng sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động, từ đó khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý xe đưa đón học sinh, sinh viên trong thời gian tiếp theo.

Ông Lê Duy Định – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo, lãnh đạo các trường phổ thông trong toàn tỉnh là phải quán triệt đến từng học sinh nắm thật rõ và tuyệt đối không tham gia, ký kết hợp đồng xe đưa đón học sinh không đủ điều kiện. Nhà trường cũng phải phổ biến đến học sinh thật kỹ bản thông tin một số điểm lưu ý về an toàn giao thông đối với ô tô đưa đón học sinh mà Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp ban hành”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 100 xe ô tô tham gia đưa đón học sinh, sinh viên. Để chấn chỉnh các hành vi vi phạm, từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải qua quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện, xử phạt 9 xe vi phạm với tổng số tiền hơn 86 triệu đồng. Tước quyền sử dụng có thời hạn 1 giấy phép lái xe và đình chỉ hoạt động đối với 2 phương tiện…/.

Đoàn Bình- Minh Trí – Thanh Sáng

 

                                                                                                   


Lượt xem: 86

Trả lời