Gia Lai tạm dừng hoạt động các phòng khám tư nhân để phòng dịch Covid-19

Cập nhật 02/4/2020, 08:04:55

Thực hiện Công điện số 04 của UBND tỉnh về thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch, từ hôm ngày 1/4, hơn 420 phòng khám tư nhân trên địa bàn tỉnh Gia Lai phải tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh để phòng chống lây nhiễm Covid-19. Theo đó, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, phòng chẩn trị y học cổ truyền, cơ sở dịch vụ y tế, cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà đều phải tạm dừng hoạt động đến khi có thông báo mới.

Ngay sau khi có thông báo của Sở Y tế, các phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố Pleiku đã thông báo tạm ngừng hoạt động.

Việc tạm đóng cửa các phòng khám tư trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay nhận được sự nhất trí cao vì thực tế vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn tại nhiều phòng khám tư nhân còn hạn chế nên tiềm ẩn việc lây lan dịch trong cộng đồng nếu không kiểm soát tốt.

Bác sỹ Lã Văn Thắng – Phòng khám chuyên khoa ngoại, thành phố Pleiku cho biết: “Địa phương thông báo phải dừng tất cả các phòng mạch chúng tôi phải chấp hành vì nhiệm vụ chung. Việc phân luồng để đảm bảo tránh việc lây lan thống nhất với chủ trương của cấp trên phải như vậy mới phòng tránh bệnh không lây lan. Nếu tạm thời đóng cửa để không lan bệnh thì theo tôi đó là một chủ trương rất đúng đắn”.

BS Lê Ngọc Trung – Phòng khám nha khoa Vạn Mỹ, thành phố Pleiku cũng nói: Khám tư nhân khám sàng lọc chủ yếu là hỏi về dịch tễ, có thể đo nhiệt độ, kiểm soát một phần thôi, nói chung tất cả các phòng khám đều trang bị những phương tiện sát khuẩn cần thiết nhưng cũng không thể đảm bảo được. Tốt nhất là nên ngưng hoạt động.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số lượng người mắc tăng nhanh, đã xuất hiện tình trạng lây nhiễm chéo đối với nhân viên y tế, xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-COV-2. Tuy nhiên, số lượng công dân về tỉnh Gia Lai từ các địa phương đang có dịch ngày càng gia tăng; trong khi nhiều phòng khám có số lượng người đến khám bệnh đông, không kiểm soát tốt sẽ dễ dẫn đến lây lan dịch trong cộng đồng. Trong thời gian tạm dừng hoạt động các phòng khám tư, tất cả người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh nên đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế, trạm y tế để được phân luồng, phòng lây nhiễm chéo, tránh bỏ sót triệu chứng nhằm kiểm soát, triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh./.

Kim Châu, Lệ Xuân,Minh Trung


Lượt xem: 301

Trả lời