Gia Lai quan tâm công tác kế hoạch hóa gia đình

Cập nhật 12/7/2018, 08:07:34

Ngày Dân số thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11/7 hàng năm, mục đích là nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Chủ đề của Ngày Dân số Thế giới năm nay là “Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững”. Nhân Ngày Dân số thế giới năm 2018, chúng ta hãy cùng nhìn lại kết quả đạt được về chính sách Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) của tỉnh Gia Lai trong những năm qua cũng như những giải pháp phát triển về DS – KHHGĐ trong thời gian tới.

Giai đoạn (2011 – 2017) toàn tỉnh Gia Lai đã giảm được tỷ suất sinh thô từ 20,62%o xuống còn 18,4%o; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 28,5% xuống còn 23%. Bên cạnh đó, tốc độ gia tăng dân số tự nhiên cũng giảm đáng kể. Kết quả này có được là nhờ các địa phương đã cùng vào cuộc trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền đến người dân về công tác thực hiện chính sách DS – KHHGĐ.

Ông Hoàng Nhưn – Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa cho biết: “Huyện  thành lập ban chỉ đạo về dân số KHHGĐ của huyện. Qua triển khai nói chung là có sự phối hợp rất tốt của các cơ quan ban ngành của huyện cũng như là các xã, thị trấn trên địa bàn và thành viên của Ban chỉ đạo cũng rất là nhiệt tình đôn đốc, thăm hỏi và làm việc với các xã được phụ trách. Qua triển khai thì tỷ lệ dân số trên địa bàn huyện được quan tâm và tỷ lệ sinh đẻ cũng giảm, từ đó góp phần nâng cao đời sống của bà con nhân dân”.

Ngoài những giải pháp tuyên truyền về giảm tỷ lệ sinh thô, tỷ lệ sinh con thứ 3 thì một trong những giải pháp tuyên truyền mang lại hiệu quả thiết thực phải kể đến chiến dịch tăng cường tuyên truyền lồng ghép dịch vụ dân số cho các chị em phụ nữ ngay tại các thôn, làng. Từ đó, giúp phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao nhận thức về chính sách sức khỏe sinh sản. Đây chính là nền tảng cần thiết để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Lương – viên chức dân số xã Đaksơmei, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Hàng tháng chúng tôi cũng mở các đợt dịch tuyên truyền đến chị em phụ nữ. Vào ngày 14 hàng tháng, chúng tôi đưa giấy mời đến cộng tác viên dưới thôn, làng phát trực tiếp cho người dân cùng tìm hiểu về KHHGĐ. Thứ hai nữa là các đợt chiến dịch chúng tôi cũng phát giấy mời và phối hợp với các ban ngành xuống bà con nhân dân nên họ cũng ý thức và thu hút được người dân KHHGĐ tại trạm y tế ngày một tăng. Vì vậy mà tỷ lệ chị em phụ nữ đặt vòng ở Trạm xá tăng cao so với năm trước, họ đã biết sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài chứ không sử dụng các biện pháp tránh thai tạm thời như trước nữa”.

Nhằm giảm tỷ lệ sinh bền vững, đồng đều giữa các vùng, Chi cục  Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai đang đề ra mục tiêu duy trì mức sinh thay thế để ổn định quy mô dân số trong thời gian tới.

Ông Lê Ngọc Lân – Chi cục trưởng Chi cục DS – KHHGĐ tỉnh Gia Lai cho biết: “Để duy trì và tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số thì toàn tỉnh cần tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác DS – KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở”.

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cũng đang phấn đấu đưa tỷ lệ giới tính khi sinh của tỉnh về mức cân bằng tự nhiên là 100 nam/100 nữ. Để làm được điều này, từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về DS – KHHGĐ, thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh nhà./.

Lệ Xuân – Nhâm Dung – Minh Trung

 


Lượt xem: 115

Trả lời