Gia Lai phát huy lời Bác dạy trong thi đua ái quốc

Cập nhật 11/6/2023, 09:06:33

Đúng vào dịp này 75 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọiThi đua ái quốc gửi đến toàn thể đồng bào cả nước. Lời hiệu triệu từ trái tim có sức cổ vũ tinh thần bao thế hệ người dân Việt Nam đoàn kết, thi đua trên mọi mặt trận, góp phần đưa sự nghiệp cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hòa chung khí thế thi đua đó, Đảng bộ, quân và dân Gia Lai đã không ngừng phát huy lời Bác dạy trong thời kì đổi mới, biến tư tưởng của Người thực sự trở thành động lực lớn, góp phần xây dựng Gia Lai phát triển bền vững, giàu bản sắc.

Bước vào thời kì đổi mới, trong điều kiện nhiều khó khăn hơn các địa phương khác, nhưng được sự quan tâm của Trung ương, sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Gia Lai đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ giải pháp căn cơ. Gần đây nhất, là thực hiện thành công kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội sau đại dịch Covid-19. “Khó khăn gấp đôi, cố gắng gấp 3”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất triển khai các phong trào thi đua một cách đồng bộ, quyết tâm biến thách thức thành cơ hội. Tinh thần thi đua, sự bứt phá trên nhiều mặt trận với nhiều thành tựu mới, trên khắp các địa phương, từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn với những kết quả đáng khích lệ.

Ông Vũ Mạnh Định – Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ thể hiện quyết tâm: “Với sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu năm, Đức cơ đã đạt được thành tích nhất định. Để đạt được kết quả trên, tập thể lãnh đạo đoàn kết, đổi mới công tác lãnh chỉ đạo và thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh giao. Anh em thường xuyên bám nắm cơ sở để giải quyết những vấn đề vướng mắc tại cơ sở.”

Từ 4 phong trào thi đua đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ phát động, Gia Lai đã cụ thể hóa thành các phong trào thi đua của địa phương, triển khai thực hiện một cách sáng tạo và hiệu quả. Cùng với yêu cầu thực tế và nhiệm vụ chính trị được giao, mỗi ngành, mỗi địa phương, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Gia Lai đã xây dựng hàng trăm phong trào thi đua sáng tạo, tạo động lực, khí thế sôi nổi đến từng cấp, ngành, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân. Từ đây, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Gia Lai có 3 địa phương cấp huyện, 91 xã, 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới, đạt bình quân hơn 16 tiêu chí/xã. Các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục được triển khai với những yêu cầu mới, với sự cộng đồng trách nhiệm cao từ chính người dân, hướng đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn.

Già làng Ksor Buk – Buôn Bir, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa nói: “Khi xưa đó, con em đi học xa quá, mình thấy thương. Rồi Buôn cũng không có nơi để sinh hoạt, tổ chức các hoạt động chung. Nên mình cũng hi sinh quyền lợi của mình hiến đất cho làng làm nơi sinh hoạt và xây dựng trường cho con em. Bây giờ thì mình cũng phấn khởi vì có nhà sinh hoạt chung, con em không còn vất vả đi học xa nữa.”

Chị Nguyễn Hoài Phương – Bí thư Huyện đoàn Chư Păh chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ rằng, tuổi trẻ là thời điểm để mình có thể thi đua và cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, cho xã hội. Mục đích chúng tôi làm nhiều những phần việc là muốn đem đến nhiều hơn nữa cho người dân sự tiện lợi, sự ổn định trong cuộc sống. Góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.”

Phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển ”, đánh dấu sự nỗ lực vượt khó, bứt phá để thành công của nhiều doanh nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 8.595 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 135.700 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã chọn được hướng đi phù hợp, tiên phong trong sản xuất xanh, liên kết hợp tác với nông dân tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu khắt khe của nhiều nước nhập khẩu khó tính trên thế giới. Góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2022 đạt 660 triệu USD, tăng 8,2% so với năm 2021. Kết quả này còn thể hiện hiệu quả từ chính sách ưu đãi, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tạo sự hài lòng trong cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh những năm qua.

Ông Đinh Gia Nghĩa – Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK rau quả DOVECO Gia Lai nói: “Sau hơn 3 năm đầu tư, hiệu quả đầu tư vượt xa kì vọng của chúng tôi. Theo kế hoạch trong 5 năm sẽ hoàn thiện 3 giai đoạn, nhưng nay chúng tôi đã đạt được mục tiêu này. Đây cũng là nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND đã đồng hành, tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện các dự án đầu tư.”

Ông Đinh Hữu Hòa – Phó Giám đốc Sở KH & ĐT tỉnh Gia Lai cho biết: “Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã tập trung cải thiện 10 chỉ số thành phần, tham mưu UBND tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc phụ trách đầy đủ 142 chỉ số con thuộc ác chỉ số thành phần PCI. Xây dựng các nhiệm vụ giải pháp về việc chuyển đổi số. Đẩy mạnh đơn giản hóa, công khai, minh bạch TTHC, rút ngắn thời gian từ 30-70% đồng thời công khai thông tin về pháp lý, đất đai, quy hoạch, đấu thầu để doanh nghiệp được tiếp cận thuận lợi.”

Kết quả từ các phong trào thi đua chính là khẳng định cho thành tựu phát triển của Gia Lai một các toàn diện và đồng bộ, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2022, thu ngân sách nhà nước đạt 5.670 tỷ đồng, đạt 104,7% dự toán Trung ương giao. GRDP bình quân đầu người đạt 60,4 triệu đồng. Gia Lai cũng thực hiện thành công công tác xoá đói giảm nghèo với tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10%, chất lượng giáo dục đào tạo, y tế không ngừng nâng lên. Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm gắn với phát triển du lịch. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Ông Nguyễn Đình Tiến –  Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Gia Lai thông tin: “Bám sát nhiệm vụ hàng năm, Sở đã tham mưu Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh ban hành nhiều văn bản triển khai, đẩy mạnh công tác khen thưởng, phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua, cán bộ, nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng. Chúng tôi phát huy trách nhiệm trong tổ chức các phong trào thi đua, đảm bảo công tác thi đua khen thưởng được kịp thời. Quan tâm khen thưởng trực tiếp, kịp thời, đúng người đúng việc.”

Nối tiếp truyền thống thi đua ái quốc 75 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục ra sức thi đua để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước. “Thi đua làm cho tốt, làm cho nhanh, làm cho nhiều” và “càng khó khăn càng phải nỗ lực thi đua”, “những người thi đua là những người yêu nước nhất”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai quyết tâm đồng sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, tạo tiền đề vững chắc để Gia Lai phát triển giàu mạnh hơn, văn minh hơn, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành vùng động lực khu vực Tây Nguyên.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 2

Trả lời