Gia Lai: Nhiều trường gặp khó trong công tác tuyển sinh năm học 2015-2016

Cập nhật 16/9/2015, 10:09:53

Công tác tuyển sinh càng ngày càng khó và nhiều ngành không đủ số lượng chỉ tiêu để đào tạo. Đây là thực cảnh chung của không ít các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học không chỉ ở nhiều thành phố lớn mà còn của các trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong vài năm học gần đây. Thực tế cho thấy công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, trường vắng bóng học viên, sinh viên theo học đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức đào tạo của nhà trường.

 

Năm học 2015-2016, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tuyển sinh 900 chỉ tiêu cho 17 ngành đào tạo với mức điểm sàn là 12 điểm. Trong đó, 14 ngành đào tạo sư phạm chỉ tuyển thí sinh ở Gia Lai với 660 chỉ tiêu và 3 ngành còn lại tuyển thí sinh trong cả nước với 240 chỉ tiêu. Đến thời điểm này, kết thúc việc xét tuyển đợt 1 đã tuyển được 514 em và đang tiếp tục xét tuyển đợt 2. Qua tổng hợp của Phòng Đào tạo cho thấy: Số thí sinh đăng ký vào trường tập trung chủ yếu ở ngành Giáo dục mầm non và Tiểu học, Sư phạm toán, trong khi tỷ lệ đăng ký vào 4 ngành: Giáo dục thể chất, Sư phạm âm nhạc, Sư phạm Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin hiện rất ít, mỗi ngành chỉ khoảng 5-7 hồ sơ trong khi chỉ tiêu tuyển sinh từ 35-40 chỉ tiêu/ngành, đáng nói là ngành Công nghệ thông tin có 80 chỉ tiêu.

     Tiến sĩ Nguyễn Đức Long-Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai nói: “ Khó khăn tổng thể là tuyển sinh các ngành năng khiếu như: Giáo dục thể chất, Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật, Sư phạm kỹ thuật công nghiệp, Công nghệ thông tin. Những ngành này so với chỉ tiêu thì số lượng hồ sơ nộp khá ít nên phải tuyển đợt 2, đợt 3. Riêng các ngành năng khiếu nhà trường đã xin được Bộ GD-ĐT tổ chức thi năng khiếu đợt 2 vào 16/9 để tăng nguồn tuyển nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận thông tin tuyển năng khiếu đợt 1 có điều kiện nộp hồ sơ dự tuyển năng khiếu đợt 2  để có thể học các ngành này”.

Là một trong những trường đặc thù chuyên đào tạo các ngành văn hóa-nghệ thuật của địa phương, trong vài năm gần đây, công tác tuyển sinh của Trường Trung cấp Văn hóa -Nghệ thuật Gia Lai gặp rất nhiều khó khăn và thường xuyên trong tình trạng không đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Với 13 ngành đào tạo, nhà trường được giao 400 chỉ tiêu tuyển sinh nhưng hàng năm chỉ tuyển được khoảng hơn 1/4 chỉ tiêu. Đáng chú ý là số học sinh vào trường có xu hướng giảm dần. Ngành hướng dẫn du lịch 2 năm nay trường ngưng đào tạo do không có đầu ra. Còn những ngành năng khiếu thì nhu cầu của xã hội không lớn, do vậy tuyển sinh đã khó việc giữ chân học sinh lại càng khó hơn…. Đối với kỳ tuyển sinh năm học này, đến thời điểm hiện nay mới chỉ có khoảng 50 hồ sơ nộp tại trường.

Thạc sĩ Phan Văn Phùng -Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh Gia Lai cho biết: “.Đến tháng 12 mới hết thời gian tuyển sinh hệ TCCN. Nhà trường hy vọng trong năm học này với sự cố gắng của đội ngũ nhà trường, lượng học sinh có thể không đáp ứng được chỉ tiêu tỉnh giao khoảng 400 em nhưng chúng tôi cố gắng tuyển sinh được khoảng 200 em là tốt lắm rồi”.

Mặc dù, cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm ít nhất 10%  theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo song vấn đề giữa đào tạo và cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường hiện là vấn đề khó nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển sinh của các trường trong và ngoài tỉnh. Trước thực tế này, mỗi trường đã có những giải pháp riêng nhằm cố gắng thu hút và giữ chân học sinh-sinh viên theo học trong khả năng có thể. Đối với Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai đã và đang cố gắng để đến ngày 5/10 sắp tới sẽ hoàn thành công tác tuyển sinh để sớm ổn định công tác đào tạo./.

 

Thiên Thanh-Kim Châu -Minh Trí


Lượt xem: 70

Trả lời