Gia Lai khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng phương pháp 5S trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật 11/3/2023, 11:03:37

5S là một công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản, tên gọi 5S xuất phát từ những chữ cái S trong tiếng Nhật và Tiếng Việt được hiểu là: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng. Việc thực hành 5S sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Vì vậy, các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang chú trọng áp dụng phương pháp 5S trong sản xuất, kinh doanh.

Xác định phương pháp 5S là một phương pháp cải tiến mang lại rất hiệu quả trong thực tế, vì vậy cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên, huyện Ia Grai đã áp dụng vào sản xuất, chế biến và sau chế biến cà phê. Nhờ đó, tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thảo – Chủ cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên, huyện Ia Grai nói: “Để có sản phẩm chất lượng ra thị trường, chúng tôi luôn chú trọng về chất  lượng và cơ sở chúng tôi luôn sẵn sàng, sàng lọc, sắp xếp, săn sóc khách hàng, cái đó gọi là 5S. Khi sản phẩm mình đưa ra thị trường thì chúng tôi săn sóc khách hàng bằng cách qua các phương tiện, qua công nghệ 4.0 thì chúng tôi luôn lắng nghe luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.”

Thực hành 5S là phương pháp hiệu quả để huy động con người, cải tiến môi trường và nâng cao năng suất; loại bỏ sự lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị. Từ đó, cung cấp cho doanh nghiệp một môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, cải thiện tình trạng, chất lượng và an toàn trong lao động.

Ông Phan Bá Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Ba Ka Gia Lai cho biết: “Doanh nghiệp đang ứng dụng từng bước, từng phần để triển khai những tiêu chuẩn khắt khe ví dụ như 5S, yêu cầu về mặt kỹ thuật, tài chính, thực sự rất là lớn. Doanh nghiệp mình từng khâu nhỏ, sau đó xin chứng nhận đầy đủ, cái này phải làm từng bước. Khó khăn cũng có nhiều, quy mô chưa quá lớn, nguồn vốn còn hạn chế, mình triển khai từ từ.”

Để đồng hành cùng các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn 5S, các ngành chức năng đã tổ chức tập huấn, giới thiệu, phân tích các kỹ năng cải tiến quản lý thông qua công cụ 5S, cụ thể như: bản chất của 5S, lợi ích của áp dụng 5S, phương pháp triển khai 5S, cách đánh giá thực hành tốt 5S,…nhằm khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng theo từng khâu, từng giai đoạn.

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc phụ trách Trung Tâm Thiết kế và Chế tạo thử nghiệm thuộc Cục Ứng dụng Phát triển công nghệ hướng dẫn: “Trước tiên chúng ta phải đi từ gốc, cơ bản việc áp dụng 5S nếu doanh nghiệp quyết tâm thì thực hiện được sẽ mang lại hiệu quả. Ban đầu, doanh nghiệp định hình được vai trò, hiệu quả của 5S, doanh nghiệp quyết tâm thực hiện. Thứ 2 chuyên gia tư vấn để hỗ trợ giai đoạn đầu cho doanh nghiệp và trong quá trình thực hiện có việc rà soát và điều chỉnh cho phu hợp với đối tượng của mình.”

Việc áp dụng mang lại hiệu quả, nhưng theo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì hiện nay áp dụng phương pháp 5S vẫn còn nhiều khó khăn bởi các tiêu chuẩn khắt khe và nguồn vốn đầu tư lớn. Vì vậy, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp để áp dụng phương pháp 5S. Ngoài ra, cần xây dựng và phát triển nguồn nhận lực về lĩnh vực năng suất và chất lượng, triển khai áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến cho phù hợp với từng doanh nghiệp, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ  khoa học kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất.

Thúy Diện – Duy Linh


Lượt xem: 6

Trả lời