Gia Lai – Đa dạng các hình thức giáo dục an toàn giao thông trong học đường

Cập nhật 09/4/2024, 10:04:50

Trong thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đổi mới cũng như đa dạng hóa các hình thức giáo dục và tuyên truyền về Luật An toàn giao thông đường bộ đến học sinh. Với những hiệu ứng tích cực mang lại, những hoạt động này đã góp phần hình thành văn hóa tham gia giao thông cho các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Mô hình “Em là cảnh sát giao thông” được Liên đội Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku triển khai từ đầu năm học 2023 -2024. Theo đó, trước khi vào lớp hoặc lúc tan trường, thành viên trong đội cờ đỏ cùng giáo viên sẽ trực trước cổng trường để phát hiện và lưu ý các học sinh cũng như phụ huynh tham gia giao thông tại cổng trường sao cho an toàn. Đây là một hình thức trải nghiệm lồng ghép giáo dục nhẹ nhàng đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, giúp nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh.

Em Hà Bảo Hân – Lớp 5.1, Trường TH Hoàng Hoa Thám, phường Phù Đổng, TP. Pleiku chia sẻ: “Em thấy rất vui và thích khi được tham gia mô hình “Em là cảnh sát giao thông”, hàng ngày em và các bạn trong đội cờ đỏ của trường đều đi tuyên truyền và nhắc nhở các bạn và phụ huynh khi chở con đi học phải đậu xe đỗ xe đúng nơi quy định không đậu xe dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông, khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành đúng luật giao thông.”

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Tâm – Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường TH Hoàng Hoa Thám, phường Phù Đổng, TP. Pleiku trao đổi: “Để thực hiện mô hình này thì đầu năm học liên đội đã phối hợp với Công an phường Phù Đổng và mở 1 lớp tập huấn cho các em hướng dẫn cho các em kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn các em thực hiện nhiệm vụ của một cảnh sát giao thông khi điều khiển giao thông trước cổng trường là như thế nào. Từ mô hình này nhiều em ở trong liên đội nuôi dưỡng ước mơ trở thành một người cảnh sát giao thông. Về ý thức về văn hóa tham gia giao thông của các em học sinh cũng như phụ huynh thì được thay đổi rõ rệt, các em đã biết tự trang bị cho mình mũ bảo hiểm, đội mũ cài quai đúng quy cách và bác bậc phụ huynh đậu đỗ xe đúng quy cách chứ không đậu ở lòng lề đường như trước kia.”

Để nâng cao ý thức chấp hành, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tăng cường tổ chức các chương trình ngoại khóa tuyên truyền về an toàn giao thông học đường và kỹ năng điều khiển phương tiện cho học sinh. Đây là một trong những hình thức thu hút đông đảo học sinh tham gia. Thông qua những tiểu phẩm tình huống được cả giáo viên và học sinh thực hiện hoặc những trò chơi về biển báo, các quy định về Luật Giao thông đường bộ đã góp phần truyền tải thông điệp về an toàn giao thông một cách trực quan, học sinh sẽ có thêm cơ hội để tiếp thu kiến thức chủ động và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nhiều trường học còn lồng ghép tổ chức các tiết học thực hành kết hợp với hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống an toàn khi tham gia giao thông cho học sinh. Khi được hướng dẫn các quy tắc giao thông cơ bản, các em sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc giữ an toàn khi đi đường. Từ đó biết cách bảo vệ bản thân cũng như trở thành những tuyên truyền viên tích cực.  

Em Siu Ý My – Lớp 5A2, Trường TH Hà Bầu, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa nói: “Thông qua chương trình an toàn giao thông thầy cô đã dạy cho chúng em biết về an toàn giao thông đi xe máy xe đạp phải đội mũ bảo hiểm, đi xe không được lạng lách đánh võng, đi sát mép đường bên phải.”

Anh Hlan – Xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Con tôi về nhà nhắc bố mẹ trước khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm phải đội mũ bảo hiểm để bảo vệ cho chính mình. Tôi thấy con cháu tôi nhắc bố mẹ vậy tôi rất là vui, con cháu đã nghe lời thầy cô, nghe lời bố mẹ đội mũ bảo hiểm.”

Em Vũ Thị Quỳnh Anh – Lớp 5.1, Trường TH Hoàng Hoa Thám, phường Phù Đổng, TP. Pleiku nói: “Theo em là một bạn học sinh thì chúng em cũng phải chấp hành giao thông an toàn để bảo vệ cho bản thân và mọi người xung quanh.”

Sự đa dạng hóa các hình thức giáo dục cũng như tuyên truyền về an toàn giao thông trong học đường đã tạo nên các sân chơi lành mạnh cho học sinh, đồng thời thể hiện trách nhiệm, sự chung tay hướng đến mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ các em khỏi những tai nạn cũng như hình thành trong học sinh ý thức chấp hành tốt pháp luật về an toàn giao thông, hướng đến xây dựng văn hóa tham gia giao thông từ sớm cho các em.

Thanh Vui – Minh Trung


Lượt xem: 96

Trả lời