Gia Lai chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

Cập nhật 27/12/2016, 07:12:03

Theo đánh giá của Cục Kiểm lâm thuộc Tổng Cục lâm nghiệp, từ tháng 11 đến tháng 5  là thời điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng. Do vậy, ngay từ đầu mùa khô, Ban chỉ huy PCCCR của tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng từ tập huấn, tuyên truyền vận động, tuần tra canh gác đến diễn tập chống cháy rừng tại các địa bàn.

27-12-cr

Buổi diễn tập PCCCR do Ban chỉ huy PCCCR của tỉnh triển khai mới đây tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai thu hút hơn 300 người gồm các lực lượng: Kiểm lâm, BQL rừng, Công an, Quân đội và Dân quân xã… Tình huống giả định được đưa ra là do khu vực rừng có lớp thực bì nhiều, thời tiết hanh khô cộng với tốc độ gió cao đã xảy ra điểm cháy có nguy cơ lan rộng ra các khu vực khác. Ngay sau đó, các địa phương sẽ chỉ huy lực lượng chức năng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Sự hiệp đồng tốt giữa các bên nên đám cháy đã được khống chế kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Trưởng phòng QLBVR và Bảo tồn thiên nhiên – Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: “Tổ chức diễn tập như thế này là một nội dung để chúng ta có ý thức cảnh giác trong vấn đề PCCCR. Chúng ta luôn luôn trực để biết được cảnh báo cháy rừng ở mức độ nào để chủ động lực lượng ứng cứu ở mức độ đó, để các lực lượng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống cháy rừng khi có xảy ra”.

Theo thống kê, hằng năm diện tích rừng có nguy cơ cháy cao trên địa bàn tỉnh Gia Lai là hơn 225.000 hecta. Trong khi đó các hạng mục công trình PCCCR mới chỉ được đầu tư thực hiện tại 180 trọng điểm cháy, với diện tích hơn 110.000 hecta. Do vậy, việc triển khai nghiêm túc các đợt diễn tập PCCC rừng là hoạt động rất cần thiết để nâng cao hiệu quả ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Với đặc thù tại vùng Tây Nguyên, người dân còn duy trì tập quán đốt nương làm rẫy dễ dẫn đến nguy cơ cháy rừng, bên cạnh công tác tuần tra, canh gác, theo dõi dự báo cháy, trung bình mỗi năm, lực lượng chức năng của tỉnh còn tổ chức 350 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại các thôn làng, tổ chức ký cam kết an toàn lửa rừng cho 14.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Ông Nguyễn Văn Lựu, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Chía – Huyện Ia Grai  nói: Để thực hiện tốt công tác PCCCR, UBND xã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm thực hiện công tác tuyên truyền cho bà con dân tộc thiểu số về đảm bảo an toàn lửa rừng nên thời gian qua trên địa bàn không để xảy ra vụ cháy rừng nào…

Bà Nguyễn Thị Kim Hương, Trưởng phòng QLBVR và Bảo tồn thiên nhiên – Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phòng cháy thì ngoài các lực lượng chuyên trách, các Ban chỉ huy phòng cháy các cấp như cấp cơ sở thì kiểm lâm địa bàn là người tham mưu cho xã chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng đối với diện tích rừng do xã quản lý. Đó là công tác tuyên truyền vận động cho bà con nhất là những bà con ở xung quanh diện tích rừng dễ cháy để họ có ý thức tham gia vào công tác PCCCR rừng được tốt hơn.

Tổng hợp của Chi cục kiểm lâm, từ năm 2011 đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 657 hecta rừng trồng. Riêng năm 2016, công tác PCCCR được thực hiện tốt hơn nên chỉ xảy ra các vụ cháy lướt thực bì dưới tán rừng không gây thiệt hại lớn.. Đến thời điểm này, dự báo cháy rừng tại tỉnh Gia Lai hiện ở mức cảnh báo 3, tức mức nguy hiểm do thời gian gần đây, thời tiết có nhiều cơn mưa kéo dài. Tuy nhiên trước diễn biến thời tiết phức tạp, tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai kịp thời các biện pháp PCCC rừng nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng khi bước vào cao điểm mùa khô./.

Nhật Thành, R’Piên

 

 


Lượt xem: 168

Trả lời