Gia Lai: Báo động tình trạng cháy căn hộ gia đình

Cập nhật 03/10/2019, 14:10:21

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 48 vụ cháy làm chết 02 người, bị thương 01 người. Trong đó các vụ cháy liên quan đến căn hộ gia đình chiếm tỷ lệ khá cao 70-80% . Đây là thực trạng đáng báo động khi không ít người dân vẫn còn chủ quan, lơ là đối với việc phòng, chống cháy nổ.

Đống tro tàn, vài thanh gỗ cháy đen nằm lăn lóc.!

Là những gì còn sót lại của vụ cháy nhà vào đêm 25, rạng sáng ngày 26/9 tại hẻm 144 đường Ngô Gia Khảm, thành phố Pleiku. 2 căn nhà cấp 4 liền kề bị thiêu rụi hoàn toàn khiến gia đình chị Dương Thị Hoàng Oanh khánh kiệt.

Chị Dương Thị Hoàng Oanh – Tổ 7,phường Trà Bá,  Tp.Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi phát hiện lúc 12h khuya, tôi chạy lên nhà trên, thấy nhà bên cạnh cháy rật rật. Tôi chỉ kịp dắt 2 chiếc xe, cứu 2 mạng người. Rất sợ, cháy ghê lắm vì 2 nhà gỗ hai bên”.

Theo đánh giá từ cơ quan chuyên môn, nguyên nhân khiến vụ cháy xảy ra là do chủ nhà chủ quan không tắt hết nguồn điện khi đóng cửa ra ngoài. Sự việc đáng tiếc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động trong chủ động phòng ngừa hiểm họa từ cháy, nổ từ chính mỗi người dân.

Trung tá Đậu Văn Huy – Phó Trưởng phòng CS PCCC và CNCH,  Công an Gia Lai cho biết: “Qua triển khai công tác chữa cháy được biết, nguyên nhân lớn nhất khiến cháy nổ xảy ra cháy nhiều nhất đó là do ý thức chấp hành pháp luật về cháy nổ của người dân chưa cao”.

Không tăng về số vụ nhưng số tiền thiệt hại do các vụ cháy trên địa bàn tỉnh Gia Lai kể từ đầu năm đến nay tăng gấp 3 lần với khoảng 12,4 tỷ đồng. Không chỉ gây thiệt hại về của mà các vụ cháy nhà dân còn làm thiệt mạng 02 người, trong đó có em bé 4 tuổi ở huyện Ia Pa. Hậu quả đau lòng đó xuất phát một phần không nhỏ từ chính nguyên nhân của mỗi người dân, đó là lơ là, chủ quan chưa kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa, điện trong gia đình. Và điều này cũng khiến công tác phòng chống cháy của cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn nếu không có sự đồng lòng, phối hợp từ chính người dân trong bảo vệ tài sản, thậm chí là tính mạng của mình.

Trung tá Đậu Văn Huy khuyến cáo: Các lực lượng trên địa bàn, quần chúng nhân dân chấp hành tốt nội quy, quy định về công tác phòng cháy, tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy khi có cháy xảy ra. Thường xuyên huấn luyện cho lực lượng cơ sở đáp ứng yêu cầu chữa cháy, kiểm tra, tự kiểm tra công tác phòng cháy và lực lượng phòng cháy sẽ sẵn sàng thường xuyên phối hợp với các lực lượng, quần chúng nhân dân để triển khai các biện pháp phòng ngừa và tổ chức tốt các biện pháp khi có cháy xảy ra.

Khi đã xảy ra cháy nhà thì dù ít hay nhiều hậu quả để lại đều rất nghiêm trọng và thậm chí đánh đổi bằng chính mạng sống của mình. Chính vì thế, làm gì và làm thế nào “Giặc hỏa” không viếng thăm gia đình vẫn rất cần sự chủ động phòng ngừa từ mỗi người dân.

Thu Thủy, R’Piên


Lượt xem: 90

Trả lời