Đức Cơ huy động nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông

Cập nhật 09/4/2015, 15:04:15

Những năm gần đầy huyện Đức Cơ đã huy động nhiều nguồn lực để ưu tiên cho mở rộng, nâng cấp hàng loạt tuyến đường ở trung tâm huyện và các xã biên giới, xã khó khăn. Nhờ việc huy động các nguồn lực và sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, đến nay hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện  tương đối phát triển. Những tuyến đường liên xã, đường nội thị và đường vành đai đều được trải nhựa hoặc đổ bê tông, tạo thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán của nhân dân. 

 

Ra quân làm đường giao thông nông thôn.

 

Hơn 5 năm trước, ở Đức Cơ nhiều tuyến đường bị lầy lội vào mùa mưa và gió bụi vào mùa khô. Hệ thống cầu cống, mương máng thoát nước cũng rất tạm bợ. Một số thôn làng thuộc các xã vùng sâu vùng xa còn bị chia cắt bởi đường sá chưa được mở rộng…

 

Sau một nhiệm kỳ với việc huy động các nguồn lực, hệ thống giao thông nông thôn đã có sự phát triển rõ rệt. Hiện nay ở 93 thôn làng đều đã có đường ô tô đến trung tâm. 100% trục đường chính ở các thôn làng đã được nhựa hóa hoặc đổ bê tông. Tính đến cuối năm 2014, toàn huyện Đức Cơ có gần 700 km đường giao thông nông thôn được làm kiên cố. Những tuyến đường dân sinh vốn chỉ là những con đường nhỏ hẹp nay đã được phóng tuyến, mở rộng, tạo điều kiện để phát triển nông lâm nghiệp, vận chuyển, trao đổi hàng hóa.

 

Thi công làm đường giao thông nông thôn.

 

Trong niềm vui chị Mai Thị Tứ-Thôn phó làng Phang- xã Ia Lang, Đức Cơ thổ lộ: “Được quan tâm của Đảng và nhà nước có cái vốn của nông thôn mới việc này được nhà nước và bà con và nhân dân cùng làm thì chúng tôi vận động bà con mỗi gia đình 200 ngàn, cùng với vốn nhà nước đã làm cho bà con được gần 1km đường nhựa bà con vui mừng lắm bản thân tôi cũng thấy rất phấn khởi, bây giờ giao thông thuận tiện rồi, việc giao thương buôn bán, nông sản bà con làm ra nó có giá được hơn mọi năm, việc học hành của các cháu cũng rất thuận tiện, công tác tuyên truyền thuận lợi vì bà con đi họp hành đầy đủ vì đường xá nó dễ dàng rồi…”

Tại thị trấn Chư Ty-Trung tâm hành chính, kinh tế của huyện trong những năm gần đây có nhiều tuyến đường được khởi công và đưa vào sử dụng như đường Nguyễn Văn Linh, Trần Hưng Đạo, Lý Thái Tổ, Võ Thị Sáu… Nhiều tuyến đường đã có sự tham gia đóng góp nguồn vốn trong nhân dân.  

 

Hiện nay, việc quy hoạch hợp lý  khi mở rộng, phóng tuyến mới đường đô thị gắn với việc bố trí, phát triển thêm các khu dân cư, khu cơ quan hành chính và các công trình văn hóa công cộng đã tạo cho thị trấn Chư Ty một diện mạo của một khu đô thị mới đầy tiềm năng phát triển.

 

Theo kế hoạch, xã Ia Krêl phải hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015. So với các tiêu chí còn lại, tiêu chí về hạ tầng giao thông đang là vấn đề hết sức nan giải. Để khắc phục tình trạng này, ngoài sự đầu tư của nhà nước, vài ba năm trở lại đây xã đã tập trung huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng hệ thống giao thông liên thôn.

 

Qua trao đổi ông Siu Luynh-Chủ tịch UBND xã Ia Krel, Đức Cơ cho biết: “Xã Ia Krêl là một trong hai xã điểm về xây dựng nông thôn mới, riêng về làm đường giao thông nông thôn thì được 97%.  Năm 2015, chúng tôi đã họp xét với dân vận động nhân dân đóng góp để làm đường tuyến 2 thôn Ia Lâm, kinh phí lấy từ nguồn trái phiếu chính phủ thì nhân dân đóng góp 20%. Hiện nay nhân dân đã đóng góp hơn 80 triệu. Dự kiến đến hết tháng 3 công trình sẽ xây dựng”

 

Thị trấn Chư Ty,Đức Cơ.

 

Được biết, để giao thông vận tải thực sự đi trước một bước, trong thời gian tới, huyện Đức Cơ tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực, phát huy tốt công tác xã hội hóa, để phát triển đồng bộ, bền vững mạng lưới  giao thông, nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng, đưa Đức Cơ trở thành vùng kinh tế phát triển năng động của tỉnh./.

Quốc Trung-Minh Châu-Anh Dũng (Đức Cơ)


Lượt xem: 99

Trả lời