Đức Cơ huy động các nguồn lực xóa nhà dột nát cho hộ nghèo

Cập nhật 15/12/2023, 09:12:07

Xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, luôn được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai chung tay thực hiện. Riêng tại huyện biên giới Đức Cơ, cùng với việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc lồng ghép thực hiện thông qua nhiều chương trình, dự án thì địa phương còn tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ngành, các mạnh thường quân, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn hỗ trợ, giúp đỡ để ngày càng có thêm nhiều căn nhà mới kiên cố giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp; từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Krêl là làng khó khăn của xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ. Năm 2022 và năm 2023, từ sự hỗ trợ của các cấp, ngành từ tỉnh đến xã, địa phương đã xây dựng được 26 căn nhà kiên cố để giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp.

Ông Rơ Lan Lơ là hộ nghèo của làng Krêl giờ vẫn chưa hết vui mừng khi ước mơ có được căn nhà khang trang để ở giờ đã trở thành hiện thực. Ông chia sẻ: Đầu năm 2023, sau khi được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ; gia đình ông đã vay mượn thêm và huy động người thân trong gia đình xây dựng; đến nay căn nhà thực sự trở thành tổ ấm giúp 3 người trong gia đình ông có nơi ở ổn định, tiếp thêm động lực để chủ động vươn lên thoát nghèo.

Ông Rơ Lan Lơ – Làng Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Trước đây gia đình khổ lắm, sống trong căn nhà sàn tạm bợ. Giờ được Nhà nước, các ngành hỗ trợ kinh phí xây dựng được căn nhà khang trang như thế này thì gia đình rất phấn khởi. Gia đình sẽ cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để thoát khỏi diện hộ nghèo.”

Bà Kpuik H’Phanh – Thôn trưởng làng Krêl, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ nói: “Làng Krêl thì có tổng dân số là 167 hộ với 767 khẩu. Hiện tại làng có 28 hộ nghèo và 26 hộ cận nghèo. Năm nay thì Nhà nước hỗ trợ cho 3 hộ làm nhà ở; 1 hộ thì bên Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, 1 hộ thì được Điện lực tỉnh và 1 hộ thì bên UBND xã hỗ trợ. Theo tìm hiểu thì các hộ này trước đây ở nhà dột nát, ban đêm mưa gió thì ngủ không được, cảm thấy rất lo sợ. Bây giờ được Nhà nước hỗ trợ cho 1 căn nhà như thế thì gia đình thấy rất là mừng. Và gia đình làm ăn thấy kinh tế ổn hơn, hạnh phúc hơn.”

Cùng với việc huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để xóa nhà dột nát cho hộ nghèo; thời gian qua, huyện Đức Cơ đã tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần từ các cấp ngành của tỉnh, các nhà hảo tâm và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để xây dựng, bàn giao nhiều hộ nghèo các ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

Bà Nguyễn Thị Tờn – Thôn Chư Bồ 2, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Ngày trước thì mẹ con tôi ở trong ngôi nhà dột nát, nóng nực, không có thông khí. Được Nhà nước hỗ trợ cho ngôi nhà ở mới thì mẹ con cảm thấy phấn khởi, mát mẻ. Cảm ơn nhà tài trợ, cảm ơn Đảng, Nhà nước giúp cho mẹ con ngôi nhà che mưa, che nắng. Mừng lắm, sung sướng lắm.”

Ông Hoàng Minh Công – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Cơ nói: “Năm 2023, được sự quan tâm của của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia lai hỗ trợ cho huyện Đức Cơ 22 căn nhà với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng,  các căn nhà đã hoàn thiện và được bàn giao đưa vào sử dụng đã giúp người dân có được một mái ấm.”

Năm 2023, huyện Đức Cơ đã xây dựng được 66 căn nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí nhiều tỷ đồng. Trong đó có 29 ngôi nhà cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương là 240 triệu đồng; ngân sách tỉnh hơn 1 tỷ đồng.

Ông Rmah Chất – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cho biết: “Năm 2024 sắp tới thì chúng tôi tiếp tục làm tốt chính sách chăm lo cho các hộ dân, nhất là các hộ nghèo không có nhà ở, nhà ở quá là dột nát. Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đầu tư cho các làng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì sắp tới chúng tôi sẽ triển khai xây dựng thêm 16 căn nhà cho hộ nghèo.”

Ông Siu Luynh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ thông tin: “Chúng tôi sẽ làm tốt các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là dự án hỗ trợ nhà ở cho bà nhân dân. Tiếp theo đó chúng tôi sẽ vận động các mạnh thường quân, đặc biệt là các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tiếp tục hỗ trợ bà con nhân dân xây dựng các căn nhà. Xu hướng của huyện là mong muốn là giúp các hộ nghèo có nơi an cư, lạc nghiệp; đặc biệt là việc tách hộ ra, bởi hiện nay rất nhiều hộ nghèo thì nhiều thế hệ đang chung súng trong 1 căn nhà nên cũng rất là khó để thoát nghèo bền vững. Vì vậy chúng tôi ưu tiên cho việc làm nhà để mà tách hộ để cho bà con nhân dân chủ động thoát nghèo và tự bản thân vươn lên thoát nghèo.”

Cộng đồng trách nhiệm, chung tay giúp đỡ các hộ nghèo để an cư lạc nghiệp thể hiện nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam; từ đó tiếp thêm động lực giúp mỗi gia đình từng bước vươn lên trong cuộc sống. Với phương châm “Không để bất kỳ hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau”, việc làm này sẽ tiếp tục được huyện Đức Cơ nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

Đoàn Bình – Viễn Khánh


Lượt xem: 12

Trả lời