Đức Cơ chủ động phòng, chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 12/4/2021, 08:04:21

Thời tiết nắng nóng kéo dài, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng là vấn đề được ngành chuyên môn dự báo có thể xảy ra nếu trong thời gian tới trời vẫn chưa có mưa. Tại huyện biên giới Đức Cơ, để chủ động phòng, chống hạn cho cây trồng, nhiều giải pháp đã được chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp và cả người dân chủ động triển khai nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất trên cây trồng. Phóng sự được thực hiện tại xã biên giới Ia Nan – một trong những địa phương của huyện Đức Cơ bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nhất do hạn hán gây ra trong năm 2020.

Tranh thủ nguồn nước từ đập thủy lợi làng Tung, thời điểm này nhiều người trồng cà phê trên địa bàn xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ tiếp tục bơm tưới đợt 3 và đợt 4. Với 400 cây cà phê, gia đình chị Rơ Châm Pin phải bỏ ra 300 ngàn đồng mua dầu để chạy máy nổ cho mỗi lần tưới như thế này. Tốn chi phí nhưng điều mà gia đình chị lo lắng đó là nếu thời tiết vẫn còn tiếp tục nắng nóng kéo dài thì nguồn nước tưới từ các đập thủy lợi có khả năng cũng không còn đảm bảo cho việc tưới tiêu.

Chị Rơ Châm Pin – Làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ nói: “Năm ngoái thì nước không có đủ, nhiều khi tưới chiều nghỉ, sáng lại tưới tiếp; còn năm nay thì hơi đỡ đỡ rồi, nước hơi đủ, cũng lo sợ nước không đủ như năm ngoái”.

So với mọi năm, hiện nguồn nước của 02 công trình đập thủy lợi trên địa bàn xã Ia Nan là Đập thủy lợi làng Tung và Đập thủy lợi làng Sơn với năng lực tưới cho gần 100 ha cây trồng ở một số thôn/làng trên địa bàn xã cơ bản vẫn còn khá dồi dào. Ngoài một số loại cây công nghiệp cần nhiều nước tưới như cà phê, hồ tiêu thì nhiều diện dích lúa vụ Đông Xuân 2020-2021 của nông dân cũng đang phát triển tốt vì đủ nước. Tuy nhiên để đảm bảo giữ ổn định và cân đối nguồn nước tưới cho các loại cây trồng trên địa bàn, xã Ia Nan cũng đã vận động và khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, tránh việc tranh chấp nguồn nước tưới giữa các loại cây trồng.

Ông Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ  cho biết: “Về giải pháp của UBND xã đề ra thì một là vận động bà con nạo vét và cũng dự trữ nguồn nước, đặc biệt là sử dụng công nghệ tưới theo kiểu Israel để giảm lượng nước và đặc biệt là để cho phù hợp với cây trồng. Ngoài ra thì cũng có một số diện tích mà nguồn nước xa thì vận động bà con chuyển đổi cây khác phù hợp”.

Đặc biệt, trước những diễn biến bất thường của thời tiết, nắng nóng kéo dài, thiếu nguồn nước tưới cho cây trồng; nhiều mô hình tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt ứng dụng công nghệ trên cây trồng đã được người dân chủ động và mạnh dạn triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Đức – Xã Ia Nan, huyện Đức Cơ nói: “Giờ nguồn nước tưới cho cây trồng thiếu rất là nhiều, do vậy thì gia đình cũng tưới tiết kiệm để tiết kiệm nước, đảm bảo cho cây trồng chứ nếu mà mình tưới theo kiểu thủ cồng thì không thể đủ được”.

Ông Siu Luynh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: “UBND huyện qua sơ kết quý vừa rồi cũng đã tăng cường chỉ đạo anh em dưới xã thường xuyên theo dõi, nắm bắt và cũng có những đề xuất kịp thời để có những giải pháp cũng như kiến nghị cấp trên trong quá trình hỗ trợ. Còn về phía địa phương thì cũng đã chủ động một phần sửa chữa các đập, các hồ thủy lợi vừa và nhỏ để đảm bảo tưới tiêu”.

Chủ động triển khai phòng, chống hạn với nhiều giải pháp được đề ra và thực hiện ngay từ đầu mùa khô, huyện Đức Cơ kỳ vọng sản xuất nông nghiệp của địa phương sẽ đạt cả về năng suất và chất lượng các loại cây trồng./.

Mỹ Tiến, Xuân Huy


Lượt xem: 21

Trả lời