Đức Cơ chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Cập nhật 15/9/2015, 09:09:15

Trong khi bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến khá phức tạp tại nhiều địa phương trong tỉnh thì tại huyện biên giới Đức Cơ, nhờ làm tốt khâu y tế dự phòng nên đến nay số ca mắc bệnh sốt xuất huyết đã giảm hẳn so với mọi năm. 

Cán bộ y tế đang khám bệnh cho bệnh nhân 

Thông thường vào thời điểm này mỗi năm, Trung tâm y tế huyện Đức Cơ phải tiếp nhận hàng chục thậm chí lên đến trăm ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay chỉ ghi nhận có 8 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết đã được điều trị dứt điểm. Hiện  không còn ca sốt xuất huyết nào đang điều trị.

Bác sỹ Rơ Mah Thương ,Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đức Cơ  nói: “Khi có dịch bệnh chúng tôi triển khai kịp thời chỉ đạo lực lượng chuyên trách các công việc như nắm bắt tình hình bệnh tại xã đó. Triển khai vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng bọ gậy, phun khoanh vùng”.

Để phòng ngừa hiệu quả bệnh sốt xuất huyết, ngay từ đầu Trung tâm y tế huyện xây dựng kế hoạch tập trung vào công tác tuyên truyền, giám sát tại những khu vực trọng điểm thường xảy ra sốt xuất huyết như: Thị trấn Chư Ty, xã Ia Dom, Ia Krêl. Riêng khu vực thị trấn đã tiến hành 1 đợt diệt lăng quăng, bọ gậy, qua đó đã xử lý gần 400 dụng cụ chứa nước đọng. Triển khai cấp phát hàng trăm tờ rơi, biểu đồ phòng chống dịch sốt xuất huyết cho hộ dân. Cùng với đó là tổ chức nhiều đợt phun hóa chất phòng dịch. Chính nhờ những biện pháp kịp thời đó, bệnh sốt xuất huyết đã không còn diễn biến phức tạp như trước.

Bà Võ Thị Huệ ,Y sỹ – Trung tâm y tế huyện Đức Cơ cho biết việc điều trị sốt xuất huyết cho bệnh nhân phải được tiến hành cùng với việc tổ chức làm vệ sinh môi trường, bà nói: “Khi xảy ra bệnh sốt xuất huyết phải xuống tận nhà để xác minh bệnh nhân để xem có chắc chắn hay không. Còn đối với bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện thì chắc chắn rồi nhưng phải xuống tổ chức làm vệ sinh môi trường như diệt lăng quăng, bọ gậy và phun khoanh vùng trong bán kính 200m quanh nhà bệnh nhân”.

Bác sỹ Rơ Mah Thương ,Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đức Cơ chia sẻ về biện pháp phòng, chống dịch: “ Chúng tôi đã chủ động phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, đặc biệt là phòng Giáo dục huyện tuyên truyền thường xuyên cho học sinh về vệ sinh môi trường tại gia đình. Đây là nhân tố rất quan trọng. Bên cạnh đó chúng tôi thực hiện kế hoạch giám sát. Một tháng có thể đi hai lần tại nơi trọng điểm sốt xuất huyết. Bên cạnh đó kịp thời giám sát một số xã lân cận để phát hiện sớm để không xảy ra dịch”.  

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do vậy cùng với những biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh của ngành y tế, để bảo vệ sức khỏe, mỗi người dân nên tự ý thức thực hiện đúng, đầy đủ những chỉ dẫn của ngành y tế về các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết. Khi phát hiện nguy cơ nhiễm bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

 

 

Nhật Thành – Đặng Trà


Lượt xem: 223

Trả lời