Đức Cơ: Cần đảm bảo an toàn tại các hồ chứa nước và khu vực sạt lở

Cập nhật 05/7/2018, 14:07:35

Sau những thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, huyện Đức Cơ đang phải  đối mặt với nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả mưa bão, đặc biệt, các hồ chứa nước trên địa bàn đang rơi vào tình trạng mất an toàn  nhiều khu vực dân cư xảy ra sạt lở lớn gây nguy hiểm cho người dân.

Những ngày qua, người dân thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ  hết sức lo lắng, tại hồ chứa nước C4 thị trấn Chư Ty, nước đã rò rỉ chảy ra thành dòng nằm ở giữa vị trí thân đập của hồ. Nước chảy âm ỉ lâu ngày khiến nền đất dưới chân hồ chứa bị sụt lún, nhiều vị trí khác cũng đã có dấu hiệu thấm nước qua thân đập.

C4 là hồ chứa nước trọng điểm của thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Sau đợt mưa kéo dài, mực nước tăng nhanh đã làm vượt quá dung tích của hồ chứa. Hiện tại, khu vực chân đập, cổng xả cũng đã bị sạt lở, hư hỏng. Hồ chứa rơi vào tình trạng mất an toàn nghiêm trọng.

Ông Vũ Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức Cơ, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Ủy ban thị trấn đã phối hợp với mặt trận các đoàn thể đến vận động người dân khu vực di dời đến nơi an toàn, tuy nhiên do sống lâu năm và gắn liền với tài sản nên các hộ dân chưa thực hiện. Về vấn đề này thì chúng tôi sẽ theo dõi và bán sát để có giải pháp tuyên truyền các hộ dân thực hiện sớm nhất, đồng thời sẽ kiến nghị khắc phục những điểm mất an toàn tại hồ C4”.

Một vấn đề đáng lo ngại khác, tình hình sạt lở cũng đang diễn ra nghiêm trọng trên địa bàn thị trấn Chư Ty. Một số điểm sạt lở đã có độ sâu lên đến vài chục mét đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các hộ dân sống xung quanh khu vực này. Vì vậy, chủ động ứng phó, triển khai các phương án, giải pháp như: gia cố thân đập; tuyên truyền các hộ dân di dời tài sản, cây cối đến nơi ở an toàn là việc làm cấp thiết mà địa phương cần triển khai thực hiện lúc này.

Ông  Nguyễn Quốc Tứ –  Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đức, Gia Lai  cho biết: “ Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của huyện sẽ chủ động theo sát diễn biến tình hình thời tiết, rút kinh nghiệm từ các đợt lũ vừa qua chúng tôi sẽ có giải pháp trong đó đề cao tính chủ động ứng phó, phòng tránh một cách kịp thời nhất”.

Gia Lai vẫn đang trong mùa cao điểm của mưa bão, tình hình thời tiết được dự báo là có những diễn biến phức tạp. Cùng với việc khắc phục hậu quả mưa bão, địa phương và người dân không chủ quan, phải thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết; chủ động tăng cường các biện pháp ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan theo phương châm 4 tại chỗ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa, lũ gây ra./.

 Kim Ngân, Ksor Tuối


Lượt xem: 92

Trả lời