Đưa chính sách bảo hiểm y tế vào cuộc sống

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:27

Tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tuy nhỏ bé nhưng sẽ là chỗ dựa vững vàng cho mọi người khi không may lâm cảnh ốm đau, bệnh tật. Với những chính sách ngày càng được mở rộng, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, BHYT thực sự khẳng định vai trò của mình là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân.

“Gieo mầm an sinh”

Gần 200 người dân ở làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, Tp. Pleiku vừa được nhận miễn phí sổ BHXH và thẻ BHYT từ các mạnh thường quân hỗ trợ. Món quà Xuân đến sớm với người nghèo thể hiện sự sẻ chia của cộng đồng và thấm đẫm tính nhân văn.

Chị Hveo, Làng Phung, xã Biển Hồ, TP. Pleiku chia sẻ: “Đã lâu rồi tôi không mua BHYT, cũng mua rồi nhưng hết hạn do điều kiện khó khăn. Bây giờ nghe tin được cho cái BHYT tôi rất vui mừng vì sức khỏe của mình là trên hết, cho nên nếu đi bệnh viện không có thẻ BHYT sẽ rất là khó khăn. Tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm đến tôi và mọi người trong làng”.

Ông Hmrik, Già làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku cũng nói: “Trong thời gian vừa qua, một số bà con thực sự khó khăn không thể mua được thẻ BHYT, qua sự tuyên truyền, vận động của ban, ngành, đoàn thể chúng tôi đã lựa ra, rà soát và hôm nay rất vinh dự, tự hào vì chương trình cấp thẻ BHYT cho những người khó khăn”.

Năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp BHXH Việt Nam phát động Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”. Theo đó tính đến cuối tháng 12/2022, BHXH Việt Nam đã huy động được 10 ngàn sổ BHXH, 120 ngàn thẻ BHYT tặng người dân trên cả nước. Riêng người dân của tỉnh Gia Lai được tặng 210 sổ BHXH và trên 1000 thẻ BHYT.

Ông Chu Mạnh Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “Đây là một chương trình cực kỳ ý nghĩa và nhân văn với một tình cảm yêu thương “lá lành đùm lá rách” và là nghĩa cử rất là cao đẹp của công chức, viên chức ngành BHXH, nhà hảo tâm cũng như là các doanh nghiệp. Nhất là dịp đón tết bà con rất là phấn khởi để được nhận sổ BHXH và thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh và trong tay sẽ có chế độ, nhà nước chi trả cho bà con nên rất là ý nghĩa và kịp thời trong dịp Tết”.

BHYT có vai trò vô cùng quan trọng, nhất là đối với những bệnh nhân không may mắc phải bệnh hiểm nghèo. Hiện nay, các cơ sở y tế ngày càng áp dụng những phác đồ điều trị, máy móc tiên tiến, hiện đại; chất lượng khám chữa bệnh tăng lên đồng nghĩa với chi phí cũng cao hơn. Do đó, nếu không có BHYT, người bệnh rất khó đủ điều kiện tiếp cận, thụ hưởng.

Bảo hiểm y tế – Chỗ dựa vững vàng cho sức khỏe người dân

Cuộc sống của gia đình anh Triệu Đình Bổng ở làng Bạk, xã Ia Băng, huyện Chư Prông sẽ không rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc nếu như vợ anh không mang căn bệnh ung thư vú và anh không phải điều trị đôi mắt gần 1 năm nay. Thế nhưng món quà nhỏ, hạnh phúc lớn đã đến với vợ chồng anh khi cả hai  đều được nhận BHYT miễn phí. Anh Bổng nói: “Tôi nhận được thẻ BHYT này cảm thấy rất là có ý nghĩa vì gia đình khó khăn, vợ đau ốm, còn tôi cũng bị đau mắt”.

Với mục tiêu chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội, góp phần tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Gia Lai vận động được 177 doanh nghiệp, đơn vị ủng hộ với số tiền trên 1 tỷ đồng để mua BHYT cho người dân thuộc hộ cận nghèo, người đồng bào DTTS làm nông, lâm nghiệp. Trong đó nhân viên bán BHYT đã tích cực lập danh sách đến khâu trao thẻ BHYT tận tay cho người dân.

Bà Lã Thị Hương, Nhân viên đại lý bán BHYT xã Ia Băng, huyện Chư Prông cho biết: “Năm nay xã Ia Băng được Công ty điện gió hỗ trợ 100 thẻ BHYT, chúng tôi cũng kết hợp với UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên và nông dân để đưa thẻ đến tận tay hội viên của mình”.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 11/2021 của HĐND tỉnh Gia Lai quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn trong năm 2022, theo đó tính đến cuối tháng 12/2022 toàn tỉnh đã có trên 170 ngàn người được hỗ trợ mua BHYT với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Gia Lai phát triển nhóm đối tượng tham gia BHYT ngày càng nhiều hơn.

Anh Ksor Thuyết, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Gia đình có 4 người mà gia đình đang làm nông, đi làm rẫy cũng khó khăn, nghe Nhà nước hỗ trợ 90% thẻ BHYT thì rất cảm ơn Nhà nước”.

Để những người nghèo không bị gián đoạn khi tham gia BHYT, ngày 9/12/2022, HĐND tỉnh Gia Lai tiếp tục ban hành Nghị quyết số 48 về quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số đối tượng giai đoạn 2023 – 2025. Do đó dự kiến trong vòng 3 năm, toàn tỉnh sẽ có trên 504 ngàn người được hỗ trợ từ 10% đến 30% trên mệnh giá BHYT với tổng kinh phí lên tới  85 tỷ đồng. Với sự quan tâm xuyên suốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai, chắc chắn đến năm 2025 địa phương sẽ đạt được 95% dân số tham gia BHYT, trong đó có 98% người đồng bào DTTS tham gia vào lưới an sinh xã hội.

Ông Lê Tiến Mạnh, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Đây là Nghị quyết quan trọng tác động đến đời sống, sinh hoạt cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn nên cơ quan BHXH rất quan tâm và chỉ đạo sát sao việc triển khai Nghị quyết này để làm sao Nghị quyết đi vào đời sống sớm nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân được nhà nước hỗ trợ”…

Lệ Xuân – Linh Chi – R’ Piên


Lượt xem: 15

Trả lời