Đồng hành cùng nông dân trong hành trình vươn lên làm giàu

Cập nhật 13/10/2021, 16:10:58

Các cấp Hội Nông dân Gia Lai đã và đang nỗ lực hoàn thành tốt vai trò của một tổ chức trung tâm và nòng cốt của phong trào nông dân; là cầu nối giữa nông dân với cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành để phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho người nông dân trên địa bàn. Được sự vận động, hướng dẫn, giúp đỡ của Hội Nông dân các cấp, hội viên, nông dân đang từng bước thay đổi tư duy và ngày càng phát huy vị thế làm chủ trong phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. ..

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào nông dân trong thời gian qua. Theo đó, nhiều mô hình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế đã được các cấp Hội Nông dân triển khai và bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực. Đáng chú ý nhất là những dự án phát triển cây trồng, vật nuôi theo định hướng bền vững, ứng dụng công nghệ cao, gắn sản xuất, kinh doanh với tiêu thụ sản phẩm.

Ông Lê Quang Giang, Thôn 2, xã Ia Ka, huyện Chư Păh cho biết: “Khi tham gia mô hình liên kết này, thuận lợi là học hỏi được kinh nghiệm lẫn nhau, rồi cùng nhau tìm được chỗ mua phân bón với giá thấp. Từ chỗ đó, cùng nhau làm nên một tập thể nhỏ, phát triển cao hơn. Sắp tới, tổ cũng đang hướng tìm đầu ra để bán sản phẩm để bán được giá cao hơn, chứ làm nông bây giờ nó bấp bênh quá”.

Từ sự vận động, hỗ trợ của các cấp Hội, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh đã ra sức thi đua “Sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Thông qua phong trào, đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, góp phần giúp hội viên nông dân vượt qua khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Bình quân hàng năm, toàn tỉnh có gần 70 nghìn lượt hộ nông dân được công nhận đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Cùng với đó, các mô hình CLB sản xuất, kinh doanh giỏi cũng liên tiếp được thành lập nhằm kết nối hội viên, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Đến nay đã có 43 Câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi được thành lập, thu hút gần 1 nghìn 500 thành viên tham gia.

Bà Siu H’Le, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Prông cho biết: “Phong trào mạnh nhất của Hội Nông dân huyện đó là thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Hội Nông dân huyện đã triển khai rất nhiều mô hình, ví dụ mô hình chăn nuôi dê, mô hình trồng cây ăn trái, chăn nuôi heo, trồng cây ăn trái. Qua đó, thúc đẩy nông dân đẩy mạnh ứng dụng KHKT, mạnh dạn tìm hướng vươn lên làm giàu”.

Những năm qua, đứng trước yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế thị trường cũng như quá trình hội nhập kinh tế quốc tế trên lĩnh vực nông nghiệp, hội viên nông dân Gia Lai đã mạnh dạn đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế mới, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và phát triển kinh tế tập thể. Với sự mạnh dạn, tự tin trong phát triển kinh tế của mỗi hội viên nông dân, đã góp phần xây dựng được 131 mô hình kinh tế theo chuỗi giá trị, 149 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 đến 4 sao trong toàn tỉnh.

Ông Hoàng Văn Trọn, Làng Grôn, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ nói: “Tôi cũng đi học hỏi ở những nhà vườn lớn ở Tiền Giang, Đồng Nai, Đắk Lắk. Vườn cây này trồng được 3 năm. Cây phát triển thì thấy tốt, sau này cũng hy vọng cho quả tốt. Sản phẩm làm ra được định hướng để xuất khẩu, không bán trong nước, vì thị trường trong nước giá thấp hơn mà bán cũng khó hơn”.

Ông Nguyễn Minh Trưởng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi tập trung hỗ trợ nông dân trong việc phát triển kinh tế, về vốn, về thông tin KHKT; tập huấn xây dựng các mô hình để triển khai giúp phát triển kinh tế. Trong đó có việc chúng tôi giúp nhiều hội viên nông dân xây dựng các sản phẩm địa phương trong tỉnh. Và ngoài ra, thì chúng tôi giới thiệu các thông tin, các điểm kết nối để giúp nông dân có đầu ra nông sản tốt hơn”.

Với sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp Hội Nông dân, sự mạnh dạn tự tin, chịu khó học hỏi những mô hình hay, cách làm hiệu quả, đông đảo hội viên nông dân trong tỉnh Gia Lai đã góp phần xây dựng hình mẫu người nông dân Việt Nam mới, với khát vọng phát triển nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Ngọc Hà – Viễn Khánh – Huy Toàn


Lượt xem: 18

Trả lời