Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh : “Cần khẩn trương triển khai các giải pháp để kịp thời khắc phục tình trạng sạt, lở dọc bờ sông trên địa bàn huyện Ia Pa”

Cập nhật 14/4/2024, 12:04:41

Sáng nay (14/4), sau khi đi kiểm tra, khảo sát thực tế tình trạng sạt, lở bờ sông, bờ suối tại một số khu vực trên địa bàn huyện Ia Pa, đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Tình hình sạt lở tại một số điểm đang diễn ra hết sức nghiêm trọng, cần triển khai gấp các giải pháp để khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân và các công trình hạ tầng tại địa phương. Tham gia Đoàn công tác của tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở NN & PTNT – Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo huyện Ia Pa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cùng Đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tình hình sạt lở, bờ sông, suối tại các điểm: Khu vực thôn Quý Đức, xã Ia Trok; khu vực cầu Ia Kdăm, xã Ia Ma Rơn và khu vực Trạm bơm Chư Răng 2, xã Chư Răng, huyện Ia Pa. Đây là những địa điểm đang bị sạt lở nghiệm trọng, kéo dài trong nhiều năm qua, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân tại địa phương. Đây là 3 điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng nhất trong số 19 điểm sạt lở dọc bờ sông, suối trên địa bàn huyện Ia Pa với tổng chiều dài sạt lở trên 16 km. Tại các vị trí sạt lở này có các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi và tuyến quốc lộ Trường Sơn Đông, khu vực đất ở và đất sản xuất của người dân. Đoàn công tác của tỉnh đã nắm tình hình diễn biến sạt lở, khảo sát về cuộc sống của các hộ dân có nhà ở, đất sản xuất tại các khu vực bị sạt lở; tình hình hư hỏng hạ tầng trong vùng sạt lở.

Bà Đặng Thị Ánh – Thôn Tuy Đức, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, Gia Lai nói: “Tôi thấy là khẩn cấp quá, cứ mỗi mua mưa tới là đất cứ lở dần, lở dần. Bà con nhân dân chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, mong muốn cấp trên có giải pháp sớm hỗ trợ cho bà con để bà con yên tâm.”

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các địa điểm sạt lở, Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Ia Pa để tiếp tục nghe lãnh đạo huyện Ia Pa báo cáo về tình hình sạt lở bờ sông, suối trên địa bàn huyện, nhất là tại 3 điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cũng đã đóng góp ý kiến, làm rõ các nội dung liên quan đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai tại các khu vực trên và bàn bạc về các phương án triển khai Dự án Kè chống sạt lở tại các điểm sạt lở.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đánh giá: Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy tình hình sạt lở là hết sức nghiêm trọng và khẩn cấp. Do đó, việc triển khai các giải pháp để kịp thời khắc phục sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định chỗ ở, sinh hoạt và đất sản xuất của người dân hai bên bờ sông cũng như bảo vệ công trình, tài sản của Nhà nước là hết sức cấp bách.

 Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Qua nghe báo cáo của huyện Ia Pa cùng các sở, ngành và kiểm tra, khảo sát thực tế tại hiện trường cho thấy: Tại các khu vực trạm bơm điện Chư Răng 2, thôn Quý Đức và khu vực cầu Ia Kdăm của huyện Ia Pa tình hình sạt, lở vào các mùa mưa, lũ hằng năm là rất nghiêm trọng. Tại vị trí thường xuyên sạt lở này có các khu dân cư,  công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi quan trọng; sạt, lở đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, sức khỏe, nhà ở của nhiều người dân; nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản, cơ sở hạ tầng của Nhà nước và Nhân dân.”

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long nhấn mạnh: Nhiều năm qua, do mất đất sản xuất và sợ ảnh hưởng đến nhà ở và tính mạng, cử tri bức xúc, người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đề nghị đầu tư xây dựng các công trình kè để bảo vệ nhà, đất ở và đất sản xuất của Nhân dân. Do đó, đề nghị UBND huyện Ia Pa cùng các sở, ngành có liên quan khẩn trương triển khai các giải pháp để hạn chế, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “UBND huyện Ia Pa cần theo dõi thường xuyên diễn biến mưa, lũ, sạt lở; tổ chức khoanh vùng khu vực sạt lở, cắm biển cảnh báo và thông báo rộng rãi cho Nhân dân không đi vào vùng nguy hiểm; đồng thời có phương án để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của Nhân dân sinh sống trong khu vực, đặc biệt là trong mùa mưa, bão sắp đến. Thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế tốc độ sạt lở, phải tính đến phương án kè chống sạt, lở để đảm bảo ổn định lâu dài; thường xuyên quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra, trong đó đặc biệt chú trọng phương án sơ tán các hộ dân sinh sống sát mép các khu vực sạt, lở đến nơi an toàn. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và địa phương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất, UBND tỉnh triển khai các giải pháp mang tính căn cơ, bài bản, bền vững để ngăn ngừa, khắc phục tình trạng sạt, lở tại các khu vực trên địa bàn huyện Ia Pa đảm bảo ổn định lâu dài.”

Trước đó, UBND huyện Ia Pa đã có tờ trình và Sở NN & PTNT đã có đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ sông, suối tại Khu vực thôn Quý Đức, xã Ia Trok, huyện Ia Pa; khu vực cầu Ia Kdăm, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa và khu vực Trạm bơm Chư Răng 2, xã Chư Răng, huyện Ia Pa. Việc tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế là cơ sở để UBND tỉnh Gia Lai xem xét, quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ sông, suối tại các điểm này theo đề xuất. Cùng với đó, vào cuối năm 2023 Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 cho một số địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở, trong đó tỉnh Gia Lai được hỗ trợ 150 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Gia Lai sử dụng để hỗ trợ thực hiện Kè chống sạt lở bờ sông, suối tại 3 khu vực được kiểm tra, khảo sát. Do đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đề nghị UBND huyện Ia Pa và các sở, ban, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để sớm triển khai Dự án xây dựng Kè chống sạt, lở; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tranh thủ các nguồn vốn để kết hợp với nguồn vốn 150 tỷ được Trung ương hỗ trợ để triển khai thực hiện.

Ngọc Hà – R. Piên

 


Lượt xem: 6

Trả lời