Đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa hiến đất xây trường

Cập nhật 06/6/2020, 10:06:26

Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, song nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai vẫn nhất quyết không bán đất mà hiến tặng để Nhà nước xây dựng trường học, đưa con chữ về cho con em tại các buôn, làng. Tấm lòng rộng rãi của các hộ dân đã chắp thêm đôi cánh để các em hướng về tương lai tươi sáng.

Trước đây, để học được con chữ, đám trẻ ở buôn Hoanh phải đi bộ nhiều km mới đến được trường. Thấy chuyện học vất vả, cha mẹ lại thường xuyên đi nương, đi rẫy, không thể đưa đón; đầu năm 2011, Thôn trưởng buôn Hoanh Ksor Nghe đã bàn với già làng Nay Hoai cùng nhau hiến hơn 500m2 đất vườn để Nhà nước xây dựng điểm trường mẫu giáo và tiểu học này. Có trường, có lớp, việc học hành của con em trong buôn đã không còn khó khăn như trước.

Ông Ksor Nghe – Thôn trưởng buôn Hoanh, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai  cho biết: “Bàn với thành viên trong gia đình mình đều thống nhất để hiến miếng đất, rồi xây được một cái trường như thế này thì bản thân rất vui mừng, phấn khởi lắm”.

Già làng Nay Hoai – Buôn Hoanh, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cũng nói: “Hiến đất rồi Nhà nước xây cho con cháu mình cái trường này để học cái chữ thì vui lắm. Trước đây có người hỏi mua miếng đất này nhưng tôi không bán, tôi nghĩ tiền bạc không mua được con chữ cho bọn trẻ đâu”.

Cách điểm trường buôn Hoanh hơn 3km là Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, ngôi trường vừa đạt chuẩn Quốc gia cuối năm 2018 và là nơi học tập của 235 học sinh tại xã Ia Rbol, 100% là người dân tộc thiểu số. Để có được ngôi trường khang trang như thế này, năm 2017, ông Ksor Yan sau khi được chính quyền địa phương vận động đã không ngần ngại hiến hơn 1.600m2 đất ruộng để Nhà nước xây trường mà không hề đòi hỏi thiệt hơn. Giờ đây tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh của trường hiện đạt trên 98%.

Em Nay H’Myny – Lớp 9A, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai nói: “Bọn em rất là vui khi biết được ông Ksor Yan hiến đất để bọn em có được chỗ học như thế này. Bọn em hứa sẽ học tập cho thật tốt”.

Ông Ksor Yan – Buôn Krái, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai chia sẻ: “Thấy bọn nhỏ học giỏi, người ta khen thì mình thấy vui rồi. Hiến đất cho các cháu học hành đầy đủ thì mình cũng yên tâm”.

Ông Bạch Thanh Long – Chủ tịch UBND xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao nghĩa cử cũng như tinh thần trách nhiệm của người dân trên địa bàn xã đã chung tay hiến đất để xây dựng trường học. Địa phương mong muốn thời gian tới thì các hộ dân trên địa bàn xã cộng đồng trách nhiệm hơn nữa, nhiệt tình hơn trong việc đóng góp để xã đạt nông thôn mới nâng cao”.

Không chỉ có già làng Nay Hoai, thôn trưởng Ksor Nghe hay ông Ksor Yan, tại xã Ia Rbol, còn có rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương khác cùng chung tay hiến đất để địa phương xây dựng cổng trường, tường rào và các công trình khác phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Chính tấm lòng rộng mở ấy đã góp phần đem con chữ về gần hơn với bọn trẻ, là hành trang để các em hướng tới tương lai tươi sáng./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 150

Trả lời