Đồng bào dân tộc thiểu số ở Ia H’rú (Chư Pưh) đồng thuận hiến đất mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã

Cập nhật 01/12/2021, 08:12:36

Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã nghèo Ia H’rú của huyện Chư Pưh đã không mảy may tính toán thiệt hơn, cùng đồng thuận hiến đất để làm đường giao thông. Người ít thì hiến vài chục mét, người nhiều thì hiến hàng trăm mét vuông đất; thậm chí không ít người uy tín tại cơ sở còn tiên phong đi đầu, nêu gương để mọi người làm theo. Việc làm nhỏ, song đã không ngừng được lan tỏa, trở thành phong trào rộng khắp tại các buôn, làng ở Ia H’rú.

Ngay sau khi huyện Chư Pưh bắt tay vào triển khai thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường liên xã Ia Roòng – Ia H’rú từ 5,5m lên 11m với tổng chiều dài toàn tuyến 4km; ông Rơ Lan Nét với cương vị là Thôn trưởng thôn Lũh Ngó – xã Ia H’rú sau khi họp bàn với dân làng đã tiên phong hiến 180m2 đất mặt đường để chung tay cùng Nhà nước thực hiện mở rộng tuyến đường; đồng thời tự di dời cổng và hàng rào của gia đình lùi sâu vào phía trong. Ông Rơ Lan Nét cho biết: Tuyến đường khi được nâng cấp, mở rộng sẽ giúp bà con rất lớn trong việc thông thương, vận chuyển hàng hóa thông suốt, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Cho nên việc gì có lợi cho bà con, cho Nhà nước thì bản thân luôn sẵn sàng ủng hộ.

 Ông Rơ Lan Nét – Thôn trưởng thôn Lũh Ngó – xã Ia H’rú, huyện Chư Pưh cho biết: “Đường từ thôn lên xã rất nhỏ, đường rất hẹp nên giờ phải mở rộng thêm. Mục tiêu xây dựng nông thôn mới phù hợp với đường làng chúng ta thì mới được. Tôi là một người trưởng thôn thì phải đi đầu, gương mẫu cho bà con nên tôi di dời hàng rào trước. Giờ bà con tất cả thống nhất hết”.

Ông Rơ Lan Bich – Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Lũh Ngó – xã Ia H’rú, huyện Chư Pưh nói: “Trước đường rất khó đi nên mình tuyên truyền cho bà con để bà con ủng hộ, đồng thuận để hiến đất”.

Ia H’rú dù là xã nghèo; song lại được đánh giá là địa phương đi đầu trong thực hiện hiến đất mở rộng đường liên thôn, liên xã trên địa bàn huyện Chư Pưh. Đặc biệt, trong mỗi việc làm được triển khai, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị tại cơ sở luôn bàn bạc, thống nhất từng phần việc và xem người dân là chủ thể hành động. Trên cơ sở tôn trọng, lắng nghe ý kiến tham gia góp ý của người dân nên mỗi khi có chủ trương mở rộng đường liên thôn, liên xã triển khai, bà con tại các thôn, làng trên địa bàn xã Ia H’rú luôn thống nhất, đồng tình ủng hộ.

Ông Huỳnh Thái Nghiêm – Chủ tịch UBND xã Ia H’rú, huyện Chư Pưh cho biết: “Từ năm 2017 đến nay thì việc đóng góp mở rộng đường giao thông nông thôn trên hiện trạng đường đã có thì tính sơ bộ trên địa bàn xã đã có 5ha, tương đương với 50.000m2 đất người dân đã hiến để làm đường trên địa bàn xã. Qua đó đã xây dựng địa bàn xã Ia H’rú ngày một khang trang hơn, góp phần nâng cao từng tiêu chí đã đạt được, từ đó góp phần xây dựng nông thôn mới ngày một hiệu quả”.

Việc chung tay hiến đất để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã mà bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ia H’rú, huyện Chư Pưh đã và đang thực hiện là rất đáng ghi nhận. Qua đó góp phần xây dựng diện mạo nông thôn tại địa phương ngày càng khởi sắc.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 18

Trả lời