Đổi thay trên làng quê nghèo Kret Krot

Cập nhật 28/6/2017, 15:06:12

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với cái tâm trong sáng; cán bộ cùng bà con dân làng Kret Krot (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) đã và đang từng bước đẩy lùi đi cái nghèo.      Từng là điểm nóng của tà đạo “Hà Mòn”, tỷ lệ hộ nghèo thường xuyên ở mức trên 80%, thế nhưng Kret Krot hôm nay đã “thay da đổi thịt”, một cuộc sống mới bình yên, đủ đầy hơn cả về vật chất lẫn tinh thần đang tô thắm cho sự tươi vui trên vùng đất này…!

Mấy ngày qua dân làng Kret Krot cùng chung tay  giúp cho gia đình ông Rơn dựng một ngôi nhà sàn mới. Trước đây, vì nhẹ dạ, cả tin ông đã ngheo theo lời xúi dục của kẻ xấu bỏ ruộng vườn, không lao động sản xuất và khi nhận ra được điều sai trái của mình thì nhà cửa cũng đã dột nát, hư hỏng nhiều.

Nhưng rồi niềm vui đã đến với ông, khi chính quyền, mặt trận các đoàn thể cùng bà con dân làng đã không quay lưng lại, mà tất cả cùng chung tay xây dựng cho gia đình ông một ngôi nhà Đại đoàn kết. Và chỉ vài ngày nữa thôi ngôi nhà sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là điều kiện quan trọng để ông Rơn cùng vợ và các con xây dựng cuộc sống mới no ấm hơn.

Ông Rơn,  làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Nay được nhà nước giúp đỡ, anh em trong làng dựng cho cái nhà, mình rất là vui mừng, từ nay gia đình sẽ cố gắng chăm lo làm ăn, vươn lên để không còn nghèo nữa. Có nhà mới mừng lắm rồi, cảm ơn tất cả mọi người”.

Cũng dọc theo các tuyến đường trong làng, ở Kret Krot hôm nay bà con đã không còn bỏ đất hoang hóa nữa, thay thế vào đó là những loại cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao như: lúa nước 2 vụ, hồ tiêu, chanh dây xanh tốt do chính bà con làm chủ. Và cứ như thế mọi người đã truyền tai nhau học hỏi kinh nghệm từ những mô hình hay cách làm kinh tế mới hiệu quả, nhờ vậy, nhiều gia đình từng là hộ đói trong làng nay đã vươn lên thoát nghèo.

Ông Hươm, Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai. cho biết: “Được Đảng nhà nước quan tâm, phát huy tinh thần đoàn kết của bà con trong làng, nay mọi người cùng chỉ dẫn, giúp đỡ nhau cùng nhau làm ăn, cuộc sống đã khá hơn trước rất nhiều, ai nấy cũng vui mừng, phấn khởi”.

Kret Krot là một trong những làng đặc biệt khó khăn của huyện Mang Yang, từng là điểm nóng về hoạt động của tà đạo “Hà Mòn”. Thời gian qua, cán bộ chính quyền địa phương đã xuống tận làng cùng ăn, cùng ở, tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con.

Đặc biệt, với sự quan tâm, đầu tư của nhà nước với nhiều chương trình và nguồn vốn hỗ trợ bà con thoát nghèo như: Chương trình 135; 134; 167; 30A và Chương trình xây dựng Nông thôn mới, nhờ đó bộ mặt của làng đã ngày càng đẹp hơn, sạch hơn; tỷ lệ hộ nghèo năm sau luôn thấp hơn năm trước.

Ông Hoàng Kim Kỷ,  Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Để sự đầu tư của nhà nước phát huy được hiệu quả thì buộc phải khơi dậy được sức mạnh nội lực của chính bà con, từ đó thì bên cạnh việc tuyên truyền vận động chúng tôi còn cầm tay, chỉ việc giúp bà con nhanh chóng biết áp dụng những cách làm mới trong sản xuất, điều đáng mừng là nay bà con đã biết ý thức vươn lơn, nhiều gia đình đã có cuộc sống khá”.

Tiếng cồng, tiếng chiêng giờ đã vang vọng khắp buôn làng Kret Krot, mỗi nhịp chiêng ngân lên đã thể hiện sự tươi vui, trong một cuộc sống yên bình của bà con Ba Na nơi đây. Trong âm thanh của sự thay đổi ấy, như càng khẳng định thêm: khi tình Đảng đã hòa hợp với lòng dân, thì một sức sống mới sẽ được vươn lên mạnh mẽ từ chính Kret Krot của ngày hôm qua../.

Kim Ngân, Viễn Khánh


Lượt xem: 172

Trả lời