Đổi thay ở vùng căn cứ cách mạng Chư Krey

Cập nhật 24/4/2018, 16:04:30

Xã Chư Krey, huyện Kông Chro từng là vùng căn cứ địa cách mạng thuộc khu 7, mảnh đất kiên trung trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc . Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân toàn xã đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu phát triển kinh tế, bộ mặt của xã đã dần khởi sắc, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Là vùng căn cứ cách mạng, xã Chư Krey, huyện Kông Chro chịu nhiều đau thương bởi chiến tranh nên một thời gian dài sau ngày giải phóng, Chư Krey mới bắt đầu đi vào ổn định. Dân làng tập trung phát triển kinh tế, trồng trọt và chăn nuôi, đặc biệt là đã biết chuyển dần cây lúa rẫy qua ruộng nước mỗi năm 2 vụ. Ngoài những loại cây truyền thống như: lúa, mì, đậu, bắp… Những năm gần đây, người dân đã biết trồng thêm các loại cây có giá trị kinh tế cao như mía, chanh dây, rau các loại; mua sắm phương tiện để phục vụ sản xuất nên thu nhập kinh tế của người dân ngày càng cao. Song song với đó, kết cấu hạ tầng của xã từng bước được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã góp phần không nhỏ vào sự khởi sắc của vùng căn cứ địa cách mạng này.

Ông Đinh Hốk – Làng Tờ Rinh, xã Chư Krey, huyện Kông Chro cho biết: “Tôi tham gia du kích và hiện nay đang hưởng chế độ thương binh. Tôi sống ở vùng này rất lâu rồi. Lúc trước khó khăn lắm, bây giờ thì có đường giao thông, trạm y tế, trường học cho con cháu học, mọi người dân đây thì làm ăn phát triển, tôi mừng lắm”.

Chư Krey có 6 làng với trên 3.500 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Bahnar. Hiện nay xã có trên 90% người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% số hộ sử dụng điện thắp sáng; tỷ lệ học sinh đến trường đạt trên 95%. Đến nay Chư Krey đã đạt được 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí nữa vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Tường Khang- Chủ tịch UBND xã Chư Krey, huyện Kông Chro cho biết: “Trong những năm qua, xã đã xác định phát triển kinh tế theo hướng nông-lâm nghiệp, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, bình quân hàng năm đạt 18,2%; tỷ giảm nghèo hàng năm đạt 8-10%. Hiện nay xã tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, cùng với các cây trồng như mía mì bắp lâu nay,  thời gian tới sẽ trồng thêm cây dứa, và các loại cây ăn quả khác, để nâng cao thu nhập kinh tế gia đình”.

Chư Krey là xã đầu tiên của huyện Kông Chro được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976. Đi qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc đầy gian khổ và hơn 43 năm hòa bình với không ít khó khăn, nhưng người Bahnar ở Chư Krey vẫn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, đoàn kết tập trung phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Những vùng đất khô cằn bị bom đạn cày xới năm xưa, nay đã thay vào màu xanh của những cánh đồng lúa, cánh đồng mía và hoa màu các loại…. diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, bức tranh vùng quê như được khoác lên mình chiếc áo mới với những gam màu tươi sáng đầy sức sống./.

Ngọc Ánh, Piên

 


Lượt xem: 159

Trả lời