Đổi thay ở TP. Pleiku sau 49 năm giải phóng

Cập nhật 24/4/2024, 17:04:17

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975, Đảng bộ thị xã Pleiku tập trung chỉ đạo khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, từng bước ổn định đời sống cho Nhân dân. Đến nay, qua 49 năm thực hiện công cuộc đổi mới, thành phố Pleiku đã vững tin trên con đường phát triển, xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, hướng đến xây dựng thành phố theo hướng đô thị thông minh “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Trên mảnh đất hoang tàn, đổ nát do vết thương chiến tranh để lại, 49 năm trôi qua, Pleiku đã vươn mình mạnh mẽ thực hiện hiệu quả và phát huy các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt trong những năm gần đây, địa phương luôn chú trọng cải cách hành chính, xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Thành phố phối hợp cùng các Sở, ngành của tỉnh tổ chức nhiều hoạt động quảng bá du lịch trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả, giá trị sản xuất hàng năm của thành phố tăng bình quân gần 10%; Thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 18%; Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 110 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,24%.

Ông Nguyễn Thành Chung –TDP 3, Phường Tây Sơn, TP. Pleiku bày tỏ: “Cũng mong muốn rằng các cấp chính quyền của thành phố sẽ tiếp tục có nhiều chính sách và các Nghị quyết, quyết định phù hợp. Và người dân chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu để thành phố ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự lãnh đạo của các cấp chính quyền thành phố.”

Cùng với đó, xác định công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ thành phố đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên được Đảng bộ thành phố chú trọng với gần 1.500 đảng viên mới được kết nạp trong 10 năm qua, chất lượng đảng viên ngày càng được nâng cao. Hiện, thành phố có 159 Chi bộ thôn, làng, tổ dân phố có cấp ủy; 100% thôn, làng, tổ dân phố có Chi bộ độc lập. Đến nay, Đảng bộ thành phố có trên 17% tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đựơc đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 73% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; Trên 90% Chi bộ thuộc Đảng uỷ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Vũ Đức Chí – Bí thư Chi bộ TDP 4 – Đảng bộ phường Tây Sơn, TP. Pleiku cho biết: “Vai trò của Bí thư Chi bộ làg tiếp thu đầy đủ các nghị quyết của cấp trên, sau đó truyền đạt xuống các đảng viên để thực hiện. Ngoài ra còn tuyên truyền đến toàn bộ tổ dân phố để nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản, nghị quyết của phường để thực hiện các mục tiêu kế hoạch của phường đề ra.”

Trải qua 49 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, với những chủ trương đúng đắn, Tp Pleiku đang khẳng định vị thế là vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc Tây Nguyên. Có được điều này là nhờ Đảng bộ chính quyền thành phố luôn linh hoạt, chủ động sáng tạo, cụ thể hoá các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào thực tế của địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố đặt ra mục tiêu cho những năm tiếp theo, từng bước xây dựng một đô thị năng động, hiện đại và phát triển toàn diện trên cơ sở phát huy bản sắc văn hóa, tiềm năng, thế mạnh và điều kiện tự nhiên.

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku trao đổi: “Chỉ đạo thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII: Thứ nhất là phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của thành phố; Thứ 2 là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, để tăng thu nhập, lợi nhuận trên một đơn vị diện tích; Thứ 3 là huy động các nguồn lực để xây dựng thành phố theo định hướng là đô thị thông minh cao nguyên xanh vì sức khỏe và nhiệm vụ thứ tư là giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra thì về công tác xây dựng hệ thống chính trị còn phải chăm lo công tác xây dựng đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.”

Trong niềm hân hoan phấn khởi sau 49 năm giải phóng, sức vươn mạnh mẽ của đô thị Pleiku hôm nay chính là niềm tin, động lực vững vàng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục nguyện chung sức, đồng lòng xây dựng thành phố ngày càng đi lên cùng tiến trình phát triển chung của quê hương, đất nước./.

Khánh Phượng – Bá Bính


Lượt xem: 9

Trả lời