Đổi thay ở làng Tiêng

Cập nhật 09/4/2024, 16:04:37

Năm 2016, BCH Đảng bộ thành phố Pleiku (khóa XI) ban hành Nghị quyết số 06 về nâng cao cuộc sống nhân dân tại các làng đồng bào DTTS trên địa bàn, tiếp tục đến giai đoạn 2021-2025. Từ những cách làm hiệu quả, đến nay chất lượng cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay.

Năm 2019, đảng viên Rơ Mah Lai cùng con trai Rơ Mah Hiu mở khu ẩm thực cơm lam gà nướng để phục vụ du khách. Không chỉ phục vụ các món ăn đậm chất vùng miền, được khai thác từ chính nguồn nông sản sẵn có của đồng bào Jrai tại làng, nơi để du khách thưởng thức cũng được bài trí theo phong cách truyền thống người Jrai. Vào thời điểm lễ, Tết, cao điểm mùa du lịch, cơ sở còn phục vụ múa xoang, đánh cồng chiêng khi khách có nhu cầu. Với cách làm này, anh không chỉ kinh doanh, có nguồn thu cho gia đình mà còn tạo điều kiện cho người dân trong làng cùng tham gia, có thu nhập từ phát triển các dịch vụ du lịch cộng đồng.

Anh Rơ Mah Hiu – Làng Tiêng 1, xã Tân Sơn, TP. Pleiku chia sẻ: “Mình mở ra thì đều sử dụng lao động là người trong làng cả. Những khi khách muốn múa xoang với cồng chiêng thì có đội cồng chiêng của làng phục vụ luôn. Rất thuận tiện. Anh chị em trong làng cũng vui lòng, vì ban ngày đi làm, ban đêm có thể đi múa xoang, cũng vui lắm, mà có công nữa.”

Tân Sơn là xã vùng ven của thành phố Pleiku, có 5 thôn làng, trong đó 2 làng người DTTS là Tiêng 1 và Tiêng 2. Nghị quyết của BCH Đảng bộ thành phố Pleiku về đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là tại các làng đồng bào DTTS, giai đoạn 2021-2025 được triển khai trong những năm qua đã đem lại những chuyển biến rõ rệt cho đời sống người dân nơi đây. Bên cạnh việc tạo điều kiện để đảng viên, người dân xây dựng các mô hình kinh tế triển vọng, nhiều nguồn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia và chính sách ưu đãi cũng đã được tập trung hỗ trợ đồng bộ cho người dân 2 làng. 3 năm gần đây, đã có 63 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng các chương trình với nguồn kinh phí gần 1,3 tỷ đồng, chủ yếu là hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ cây, con giống, phương tiện sản xuất…Ngoài ra, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, các khu vui chơi, sinh hoạt văn hóa, thể thao được đầu tư ngày càng hoàn thiện.

Ông Rơ Châm Yoi – Trưởng thôn làng Têng 2 , xã Tân Sơn, TP. Pleiku cho biết: “Làng mình bây giờ nhà ai cũng có cà phê, lúa nước và nhiều cây trồng khác nữa. Cuộc sống đã khác trước nhiều rồi. Nhất là khi xây dựng nông thôn mới, nhà nào cũng tích cực tham gia làm đường bê tông, làm cho làng thêm sạch, đẹp hơn. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95%.”

Ông Phạm Văn Hiếu – Bí thư Đảng ủy xã Tân Sơn, TP. Pleiku trao đổi: “Chúng tôi có những nội dung, kế hoạch riêng để quan tâm hỗ trợ cho đời sống người đồng bào DTTS. Sự quan tâm, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với việc giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân 2 làng cũng được nâng lên một bước. Cùng với các chương trình đầu tư của Đảng, Nhà nước đã đem lại cho diện mạo nông thôn tại 2 làng nhiều chuyển biến tích cực hơn trước, đặc biệt so với khoảng 5 năm trước đây.”

Trong số 348 hộ DTTS của xã Tân Sơn, hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, 22 hộ cận nghèo. Mức thu nhập của người dân ở các làng đồng bào đạt 43 triệu đồng/người/năm. Giảm nghèo nhanh và bền vững, chất lượng cuộc sống nhân dân tại các làng đồng bào DTTS được nâng lên rõ rệt chính là hiệu quả thực tế từ việc biến nghị quyết thành thực tiễn thông qua các chủ trương, chính sách đúng được đưa đến kịp thời với người dân.

Minh Lý – Ksor Tuối


Lượt xem: 2

Trả lời