Đổi thay ở làng Ea Luh

Cập nhật 25/12/2019, 09:12:55

Xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah có 5 làng đồng bào DTTS. Những năm qua, địa phương này đã có những sự quan tâm, đầu tư cho các làng đồng bào DTTS để phát triển kinh tế – xã hội, trong đó có làng Ea Luh. Đến với nơi đây trong những ngày này, bóng dáng ngôi làng đã từng nằm trong diện đặc biệt khó khăn đang dần lùi vào quá khứ mà thay vào đó là những đổi thay đầy hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Làng Ea Luh, có 100% hộ dân là người Xê Đăng. Trước đây, ngôi làng này được biết đến khá nhiều vì một điểm rất đặc biệt: Làng đẻ nhiều. Cũng chính vì đẻ nhiều, cộng với đất đai canh tác ít, nên tỷ lệ hộ nghèo của làng luôn chiếm cao nhất của xã. Thế nhưng, đó là chuyện của quá khứ. Ở làng Ea Luh hôm nay, hầu như nhà nào cũng có cà phê, nhà ít thì vài ba sào, nhà nhiều thì được vài ba hecta. Vài năm trở lại đây, nhờ tập trung đầu tư, chăm sóc loại cây trồng này mà thu nhập hàng năm của các hộ dân cũng tăng lên đáng kể. Nhiều hộ trong làng nhờ đó mà cũng thoát được nghèo. Những ngày này, bà con trong làng đang tất bật thu hái cà phê để chuẩn bị cho niên vụ mới.

Anh Lê – Làng Ea Luh, xã Nghĩa Hưng, Chư Păh, Gia Lai cho biết: “Bà con trong làng bây giờ cũng đã biết đầu tư phân bón cho cây cà phê để đạt năng suất hơn rồi. Nhiều người khác thì nhận giao khoán chè với công ty chè để có thu nhập. Cuộc sống cũng khá hơn nhiều so với trước đây”.

Cũng nhờ chăm chỉ làm ăn, năm 2019 này, làng Ea Luh có 21 hộ được thoát nghèo, đến nay số hộ nghèo của làng chỉ còn 12 hộ. Đây có thể nói là một kết quả rất đáng ghi nhận. Bởi cách đây chỉ vài năm, số hộ nghèo và cận nghèo đã chiếm hơn một nửa số hộ dân của làng. Có được kết quả đó, phần lớn là nhờ địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thay đổi nhận thức của người dân. Cùng với đó là nỗ lực đưa các mô hình sản xuất phù hợp vào triển khai để bà con áp dụng.

Ông Khê, Trưởng Ban công tác mặt trận làng Ea Luh, xã Nghĩa Hưng Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Mặt trận đứng ra vận động bà con chăm chỉ làm ăn, trồng cà phê, làm chè để mà nâng cao thu nhập. Rồi cũng vận động bà con thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đẻ ít con thôi, rồi xây dựng gia đình văn hóa… Nhưng mà giờ bà con ở đây đất sản xuất vẫn còn thiếu, mong nhà nước quan tâm, bố trí đất cho bà con sản xuất thì làng sẽ còn phát triển hơn.”

Cùng với việc tập trung các giải pháp để phát triển kinh tế- xã hội ở làng đặc biệt khó khăn này, xã Nghĩa Hưng cũng đã tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng làng nông thôn mới theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.  Về nội dung này ông Nguyễn Ngọc Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai nói:  “Phát triển kinh tế- xã hội các làng DTTS là nhiệm vụ mà Đảng ủy xã luôn tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Bằng các nguồn vốn, các chương trình, xã đã thực hiện xây dựng về kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ sản xuất.Hiệu quả mang lại là sự thay đổi rõ nét ở các làng DTTS về mọi mặt, từ kinh tế đến văn hóa, xã hội…”

Về làng Ea Luh hôm nay, ít ai còn nhận ra đây từng là ngôi làng nổi tiếng khó khăn do đẻ nhiều trong quá khứ. Làng nay đã có đường bê tông chạy xuyên suốt, có nhà văn hóa, có điểm trường mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Nhưng cái đáng mừng nhất là Ea Luh ngày càng có thêm nhiều ngôi nhà kiên cố được xây dựng nên. Điều này cho thấy, đời sống kinh tế của người dân đang từng bước được cải thiện./.

Quốc Linh,  Minh Vũ


Lượt xem: 115

Trả lời