Đổi thay ở Chư Ngọc

Cập nhật 29/3/2023, 06:03:21

Xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa nằm giáp ranh với huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên- cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh với địa danh cầu K’Lúi đã đi vào huyền thoại trong cuộc rút chạy của nguỵ quân trên Đường 7 năm xưa. Nơi đây từng là vùng khó khăn và thiếu thốn nhất về mọi mặt. Tuy nhiên, với sự đồng thuận của đảng bộ, chính quyền địa phương và nhân dân trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới, đến nay bộ mặt xã Chư Ngọc đã “thay da, đổi thịt”, sức sống mới đang từng ngày khởi sắc.

Ông Ksor Tônh sinh ra và lớn lên tại buôn Sai (nay là buôn Chư Ung), xã Chư Ngọc. Trải qua thăng trầm của cuộc sống nên ông cảm nhận rõ những thay đổi của buôn, của xã từng ngày. Trước đây buôn Sai nằm giáp với dòng sông Ba. Mỗi khi mưa lũ đến, bà con trong buôn ai cũng lo sợ nước lũ dâng lên bất cứ lúc nào. Nhận thấy mức đô nguy hiểm luôn rình rập bà con nhân dân nên năm năm 2006, tỉnh và huyện đã có chủ trương di dời các hộ dân đến khu tái định cư mới. Tuy nhiên, việc dời nơi “chôn rau, cắt rốn” của bà con là rất khó, nhưng qua công tác tuyên truyền vận động của các cấp, các ngành và sự chuẩn bị chu đáo về nơi ở mới nên bà con cũng đã hiểu và thực hiện. Đến nay, sau gần 20 năm ra nơi ở mới, cuộc sống của gần 400 hộ dân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Ông Ksor Tônh, buôn Chư Ung, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa nói: “Từ năm 2006 chuyển về đây thì cuộc sống thuận tiện hơn. Bất cứ cái gì như điện, đường, trường trạm cũng đều được Nhà nước đầu tư quan tâm đến nhân dân. Cảm ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều”.

Chị Ksor H’Mrí, buôn Chư Ung, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa bày tỏ: “Em thấy rất nhiều thay đổi về cuộc sống của nhân dân trong buôn. Đường xá rất thuận tiện được nhà nước quan tâm đâu từ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học, trạm Y tế cũng gần thuận tiện thuận lợi cho bà con khám bệnh và cho con em đi học”.

Còn đối với ông Ngô Sỹ Khánh, quê ở huyện Diễn Châu, Nghệ An đến Krông Pa lập nghiệp từ năm 1994 cũng không quên được những khó khăn của những ngày đầu trên vùng đất mới. Với sự nỗ lực vươn lên hăng say lao động, sản xuất, đến nay cuộc sống của gia đình ông và nhiều người dân nơi đây đã thay đổi từng ngày.

Ông Ngô Sỹ Khánh – Buôn B’lang, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa cho biết: “Trước đây các công trình điện, đường, trường, trạm hầu như không có nhưng giờ đây đã hoàn thiện. Các tuyến đường liên thông, liên xã đã đầy đủ giao thông đi lại thuận tiện. Phát triển đồng đồng đều so với các xã trong huyện. Kinh tế của bà con khá giá, có ăn có để. Không những người kinh và người đồng bào DTTS cũng vậy. Mông muốn địa phương phát triển thêm đường sản xuất để bà con thuận tiện vận chuyển hàng hóa. Cũng mong Nhà nước đầu tư kênh mương thủy lợi để bà con sản xuất, vì bây giờ bà con canh tác chủ yếu dưạ vào nước mưa. Được như vậy, Chư Ngọc sẽ phát triển hơn nữa”.

Với sự nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo và sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Chư Ngọc, tình hình kinh tế – xã hội, đời sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển. Hiện, toàn xã có 6 thôn, buôn, với1.190 hộ dân và 5.610 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ gần 90%. Với phương châm “làm tới đâu, chắc tới đó”. Đến nay, xã đã hoàn thành 11 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2022, tổng diện tích gieo trồng toàn xã là 2.968 ha, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 940,8 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ hộ nghèo còn 17,6%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 70%; 100%  khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Ông Hà Văn Vinh – Chủ tịch UBND xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa trao đổi: “Xuất phát từ 1 xã vùng 3 khó khăn của huyện. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua được sự quan tâm của huyện, việc đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tỏng đó tạo điều kiện cho nhân dân về vấn đề giao thông, vận chuyển hàng hoá, dịch vụ. Xã quan tâm vận động nhân dân đồng tình ủng hộ Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, các tuyến đường giao thông cơ bản ổn định, giúp cho việc phát triển sản xuất của địa phương. Thời gian tới, cấp uỷ chính quyền tập triung thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS để làm sao từ các nguồn vốn Nhà nước đầu tư hỗ trợ cho người dân triển khai đem lại hiệu quả cao nhất phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất trên địa bàn”.

Đã qua rồi những ngày gian khó, Chư Ngọc hôm nay đã có nhiều khởi sắc, sung túc và trù phú. Tin rằng, với sự quan tâm đầu tư của Đảng và  Nhà nước, sự cần cù, tích cực lao động và với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người dân, Chư Ngọc sẽ ngày càng phát triển, trở thành xã Nông thôn mới ở vùng giáp ranh cửa ngõ phía Đông Nam của tỉnh./.

CTV Quang Ngọc


Lượt xem: 8

Trả lời