Độc đáo hương vị cà phê Gia Lai

Cập nhật 14/11/2023, 06:11:48

Với mong muốn nâng cao giá trị cà phê cũng như xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai, một số người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tìm tòi chế biến cà phê với những hương vị độc đáo. Hương vị cà phê tự nhiên, cộng với cách chế biến độc đáo đã lan tỏa, lôi cuốn người thưởng thức. Đồng thời thăm dò, đáp ứng và mở rộng thị trường cho sản phẩm cà phê.

Trên diện tích hơn 1,7 ha của gia đình, ông Nguyễn Quang Quân ở thôn Ngo, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa chủ yếu trồng, chăm sóc cà phê. Trong đó, ông trồng cà phê vối và cà phê đặc sản Arabica Yellow Bourbon để phục vụ chế biến và cung cấp cho các nhà chế biến rang xay cà phê. Cùng với đó, ông đang nuôi thử nghiệm 10 con chồn, cho ăn cà phê để lấy nhân chế biến “cà phê chồn”.

Ông Nguyễn Quang Quân – Thôn Ngo, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa nói: “Nhà tôi hiện tại có 1,7 ha, canh tác 1 sào cà phê để cho chồn ăn trước, với cà phê vối nữa,  mới đầu gầy được 10 con chồn. Mong muốn tìm đầu ra, hiện tại đã làm thương hiệu Bảo Thịnh. Mong muốn sự giúp đỡ, giới thiệu để có đường ra, sắm máy móc hoàn chỉnh để hoàn thiện, sản xuất lớn hơn để nuôi số lượng nhiều hơn, mong muốn nuôi 100 con, như vậy mới có cà. 10 con thì 3 con ăn đầu mùa, 3 con ăn giữa mùa, 3 con ăn cuối mùa, không ăn hết trọn mùa.”

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Gia Lai đã mang lại dòng cà phê đặc trưng nhờ nguồn cafein vượt trội, ngoại hình đẹp, màu sắc nổi bật nên nhiều người đã lựa chọn những phương pháp chế biến nhằm giữ được hương vị đặc trưng. Đặc biệt, phương pháp chế biến Honey đang được một số người thực hiện nhằm chế biến cà phê hương vị hài hòa và có được đặc tính tuyệt vời. Bởi phương pháp này là sự kết hợp giữa chế biến khô và chế biến ướt, cho ra hạt cà phê thóc có màu như mật ong, cho chất lượng cà phê cao. Với phương pháp chế biến Honey yêu cầu đầu tư về chất lượng nguyên liệu, sân phơi, thiết bị cà kho bảo quản đúng tiêu chuẩn, mang đến cà phê với hương vị tinh tế, đậm đà.

Ông Nguyễn  Ngọc Vợi – Tổ dân phố 6, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Sản phẩm cà phê của nhà tôi chủ yếu là thu hoạch quả chín, thành phần là quả chín cà phê, đưa về cho máy xay tươi và phơi trong nhà lồng làm rất kì công phân loại quả xanh, rồi lấy quả chín. Máy xay ủ lên men và phơi trong nhà lồng, sau một thời gian khô thì mình mới thu gom đưa xay ra sản phẩm nhân và đưa vào máy và rang. Mình liên kết với người dân, bón phân phun thuốc, thu hoạch là thu hoạch phần chín đạt yêu cầu.”

Diện tích cà phê toàn tỉnh Gia Lai hiện có gần 99.000 ha. Sản phẩm cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của tỉnh, chính vì vậy từ nhiều phương pháp chế biến đã khuyến khích người dân thu hái chín nhằm đảm bảo chất lượng cũng như sản lượng cà phê. Qua đó giữ nguyên hương vị độc đáo, góp phần nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm cà phê Gia Lai trên thị trường.

Thúy Diện – Duy Linh


Lượt xem: 6

Trả lời