Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính về việc triển khai Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh

Cập nhật 04/11/2021, 18:11:32

Hôm nay (04/11), Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai do đồng chí Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với các sở, ngành có liên quan về thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh Gia Lai về việc ban hành Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương cho thời kỳ 2017 – 2020 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong chương trình làm việc chiều nay, Đoàn giám sát đã làm việc với Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính. Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh; Ayun H’Bút- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện các Ban thuộc HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, trong giai đoạn 2017 – 2020, công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh thực hiện đạt và vượt dự toán của Bộ Tài chính giao. Giai đoạn 2017 – 2019 thực hiện đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao. Tuy nhiên, đến giai đoạn 2019 – 2020, thu ngân sách của tỉnh chưa đạt dự toán HĐND tỉnh giao. Tổng thu nội địa tăng thu bình quân hàng năm đạt 6,6%/năm, thấp hơn mức tăng trưởng chung và chưa đạt tỷ lệ tăng thu bình quân theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết HĐND tỉnh. Về nhiệm vụ của Sở Tài chính trong thực hiện Nghị quyết 26 cơ bản đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương. Các chủ trương của Đảng, chế độ chính sách Nhà nước được thực hiện đầy đủ, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và từng cấp chính quyền địa phương. Định mức chi thường xuyên lấy tiêu chí dân số là chủ yếu đã khuyến khích sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, cũng đảm bảo dễ tính toán, công khai, minh bạch, công bằng trong phân bổ chi thường xuyên ngân sách nhà nước.

Tại buổi làm việc đã nêu một số bất cập, hạn chế trong việc thực hiện Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh của 2 đơn vị được giám sát. Đoàn giám sát đã kiến nghị cần xem xét lại việc phân cấp nguồn thu theo tỷ lệ hợp lý để tăng tính chủ động cho các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. Tiền thu thuế khai thác khoáng sản, tiền thuê đất đối với các dự án được tỉnh cấp giấy phép cần phân chia lại một phần cho địa phương trực tiếp thu để khuyến khích tăng cường trách nhiệm cho địa phương trong quản lý thuế. Ngoài ra, việc giao nhiệm vụ thu phí bảo vệ môi trường hiện nay còn chưa hợp lý. Đối với định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho quản lý hành chính cần xét đến điều kiện thực tế của từng địa phương. Cần quan tâm đến phân cấp nhiệm vụ chi cho đầu tư phát triển ở các đơn vị cấp xã; nguồn chi sự nghiệp cần tính đến cơ chế đặc thù cho vùng động lực và vùng đô thị của tỉnh như Pleiku, Chư Sê, Ayun Pa, An Khê. Cần tăng mức phân bổ chi cho nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, ưu tiên phân bổ thêm định mức chi cho sự nghiệp môi trường, sự nghiệp khoa học – công nghệ cho đô thị loại 1.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Văn Đạt đánh giá, việc thực hiện Nghị quyết 26 tại các đơn vị, địa phương đã đảm bảo quy định. Tuy nhiên, với những vấn đề tồn tại, hạn chế  cũng như các đề xuất được đưa ra, Cục Thuế tỉnh và Sở Tài chính cần tiếp thu để có hướng điều chỉnh trong giai đoạn tới.

Trước đó, trong sáng nay Đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng đã giám sát tại các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Lao động, Thương binh & Xã hội, Văn hóa, Thể thao & Du lịch về nội dung này.

Ngọc Hà, Duy Linh


Lượt xem: 8

Trả lời