Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc ban hành Nghị quyết và hoạt động của HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI

Cập nhật 14/8/2017, 07:08:29

Ngày 12/8,  Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Tuấn Anh-Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng đoàn giám sát đã có buổi làm việc với HĐND tỉnh Gia Lai về việc việc ban hành Nghị quyết và hoạt động của HĐND tỉnh khóa XI từ đầu nhiệm kỳ (2016-2021) đến cuối tháng 6/2017. Làm việc với đoàn có Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng một số ban, ngành có liên quan và đại diện Thường trực HĐND TP.Pleiku, thị xã Ayun Pa.

HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 có 80 đại biểu, trong đó có 11 đại biểu hoạt động chuyên trách. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Nhờ vậy đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc và đảm bảo chất lượng. Nhiều hoạt động của HĐND tỉnh như: Tổ chức kỳ họp, giám sát, tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn…. được đổi mới về phương thức, hình thức, nội dung và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Từ đầu nhiệm kỳ đến cuối tháng 6/2017, HĐND tỉnh Gia Lai đã ban hành 65 Nghị quyết. Các Nghị quyết được ban hành đúng quy trình, thủ tục và thẩm quyền, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương và đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã triển khai 22 đợt giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực và đã có 351 ý kiến, kiến nghị đối với TW, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị được giám sát; đến nay 91% ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết… Với những kết quả đạt được và khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, HĐND tỉnh Gia Lai kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn Luật Tổ chức chính quyền địa phương và hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND các cấp; Quy định thời gian thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh dài hơn so với quy định hiện nay nhằm tạo điều kiện cho các Ban có thời gian nghiên cứu kỹ hơn các dự thảo nghị quyết; Tăng số lượng các phòng thuộc Văn phòng HĐND tỉnh từ 2 lên ít nhất 3 phòng; xem xét chế độ phụ cấp đối với các chức danh không chuyên trách của HĐND các cấp… Đánh giá cao những kết quả hoạt động mà HĐND tỉnh Gia Lai đã thực hiện được, Đoàn giám sát đã lưu ý một số điều cần lưu ý về thể thức văn bản khi ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của HĐND tỉnh để tổng hợp và báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 39

Trả lời