Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiếp xúc cử tri chuyên đề với Sở Khoa học và Công nghệ sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV

Cập nhật 21/6/2022, 17:06:23

Chiều nay (ngày 21.6), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai gồm các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Y Thanh Hà Niê KĐăm – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Siu Hương – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Hoàng Anh – Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội; Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Đinh Ngọc Quý – Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Đại tá Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Rơ Châm H′Phik – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chư Păh đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với Sở Khoa học và Công nghệ sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV. Dự buổi tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

 Báo cáo với toàn thể cử tri, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cho biết: Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật khác.

          Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, được sự phân công của đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Mai Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã chủ trì phiên thảo luận của cử tri đề xuất ý kiến gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Theo đó, nhiều cử tri cho rằng: Hiện nay công tác quản lý và hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ trên địa bàn tỉnh từng bước được đổi mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng kỹ thuật  và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Cử tri đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, sớm ban hành Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, cấp cơ sở sử dụng ngân sách Nhà nước để địa phương triển khai thực hiện thuận lợi, thống nhất và đồng bộ. Đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn quản lý tài chính chương trình Đổi mới công nghệ Quốc gia để Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia triển khai hoạt động hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp. Cũng theo các cử tri, hiện nay trong cả nước chưa có quy định về quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở dẫn đến các địa phương còn lúng túng trong công tác quản lý, triển khai nhiệm vụ. Cùng với đó, khối lượng công việc ngành khoa học và công nghệ ngày càng nhiều, song hiện nay biên chế của ngành mỏng, kinh phí hoạt động hạn chế, không có bộ phận quản lý chuyên trách về khoa học và công nghệ cấp huyện nên đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động khoa học và công nghệ ở cơ sở.

Ông Nguyễn Nam Hải – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai cho biết: “Các tổ chức khoa học và công nghệ của tỉnh cũng như tuyến huyện còn mỏng về nguồn nhân lực cũng như kỹ thuật, trang thiết bị. Đặc biệt việc nâng cấp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố; chúng tôi xác định đây là các tổ chức cánh tay nối dài của ngành khoa học công nghệ trong việc tiếp cận, nắm bắt, đưa các đề tài nghiên cứu về tuyến cơ sở, vùng sâu vùng xa. Thời gian tới thì chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành có sự tham mưu tích cực để nâng cấp các Trung tâm dịch vụ nông nghiệp này”.

Ông Lê Minh Hải – Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Hàng năm trung tâm được giao triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở; tuy nhiên về nguồn kinh phí được giao hàng năm cho việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học cấp cơ sở còn hạn chế. Đối với năm 2022 thì trung tâm cũng chỉ thực hiện được 2 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở”.

Nhiều cử tri cũng nêu lên những khó khăn khi các đơn vị trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai thực hiện tự chủ hoàn toàn về tài chính và không còn biên chế.

Ông Ngô Xuân Hòa – Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Gia Lai nêu: “Trung tâm không còn biên chế nào hết. Do đó gây khó khăn trong việc quy hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo. Do đó, đề nghị tỉnh quan tâm bổ sung 9 biên chế cho Trung tâm để tạo thuận lợi trong việc bổ nhiệm, quy hoạch cũng như thực hiện nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp”.

Với các ý kiến, kiến nghị cử tri trình bày, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đã có sự giải trình thấu đáo và nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ các cử tri.

Phát biểu kết luận Hội nghị tiếp xúc cử tri, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Châu Ngọc Tuấn ghi nhận và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của ngành khoa học và công nghệ trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh: Khoa học và công nghệ đóng vai trò then chốt của then chốt trong công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Đồng chí Châu Ngọc Tuấn đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, giải quyết kịp thời những vướng mắc thuộc thẩm quyền như bộ máy, biên chế, phân công nhiệm vụ… Cùng với đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch xây dựng các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ của Sở Khoa học và Công nghệ nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung nhằm giải quyết thấu đáo vấn đề này. Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ nhanh chóng thống kê số lượng cán bộ phụ trách, kiêm nhiệm lĩnh vực khoa học và công nghệ tại 17 huyện, thị xã, thành phố để có cơ sở đề xuất UBND tỉnh giải quyết.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Tất cả các kiến nghị, đề xuất của các đồng chí hôm nay được chúng ta chia sẻ, trao đi đổi lại trên tinh thần hết sức cởi mở, dân chủ. Trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội chúng tôi là tiếp thu và kiến nghị đối với các cấp có thẩm quyền, cấp Trung ương. Đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh hôm nay chúng ta tiếp thu để cụ thể hóa những vấn đề này trong quá trình triển khai thực hiện. Đoàn sẽ có sự tổng hợp gửi cho HĐND tỉnh, gửi cho UBND tỉnh những vấn đề thuộc thẩm quyền  của các đồng chí. Đoàn chúng tôi cũng sẽ thường xuyên xem xét những vấn đề này trong quá trình lãnh chỉ đạo của các đồng chí để mỗi cuộc tiếp xúc cử tri là dịp để mỗi chúng ta lắng nghe, tháo gỡ những vấn đề khó nhưng mà giải quyết được trên tinh thần khoa học, hợp lý, hiệu quả”.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Châu Ngọc Tuấn mong muốn: Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác khoa học và công nghệ của tỉnh tiếp tục phát huy sáng tạo, có những sáng kiến, đề xuất hiệu quả để góp phần phát triển tỉnh Gia Lai nhanh, bền vững như Nghị quyết Đại hội đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra./.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 6

Trả lời