Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Gia Lai

Cập nhật 19/8/2020, 18:08:13

Chiều ngày 19/8, Đoàn kiểm tra số 8 của Bộ Y tế do Tiến sỹ Viên Chinh Chiến – Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại tỉnh Gia Lai.

Qua đánh giá chung cho thấy từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh giảm. Số ca mắc sốt xuất huyết giảm 73%, sốt rét giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019, một số bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, bệnh sởi cũng giảm. Tuy nhiên bệnh bạch hầu lại tăng cao với 34 trường hợp dương tính, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Trước  tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước, tỉnh đã chỉ đạo triển khai khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương. Hiện Gia Lai chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Ngành Y tế đã lấy 3.047 mẫu xét nghiệm, trong đó có 3.015 mẫu âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Qua kiểm tra tình hình thực tế, đoàn kiểm tra cũng đánh giá dù số ca sốt xuất huyết giảm tuy nhiên qua theo dõi về các chỉ số véc tơ đều vượt ngưỡng do đó trong thời gian tới cũng phải đề phòng sốt xuất huyết quay trở lại. Một khó khăn đặt ra là vấn đề phòng chống bệnh dại. Gia Lai là tỉnh có tỷ lệ tử vong do bệnh dại cao nhất khu vực Tây Nguyên. Từ đầu năm đến nay đã có 5 trường hợp tử vong do bệnh dại. Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19, Đoàn kiểm tra đề xuất Gia Lai thành lập các tổ Covid cộng đồng theo quy mô thôn, làng, tổ dân phố để góp phần hỗ trợ công tác truy vết, điều tra phòng chống dịch tại cộng đồng. Trong công tác phòng chống bệnh bạch hầu, hiện nay cơ bản các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, tuy nhiên đối với những ổ dịch đang lưu hành thì cần lưu tâm vấn đề khử khuẩn môi trường thường xuyên. Bắt đầu từ tuần sau, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên sẽ cử cán bộ đến các xã có ổ dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ tăng cường giám sát tiêm chủng./.

Kim Châu, Duy Linh


Lượt xem: 22

Trả lời