Đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu

Cập nhật 12/5/2023, 20:05:20

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Gia Lai, chiều nay (ngày 12.5), tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Bùi Thanh Sơn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu. Dự buổi làm việc có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự giám sát, đồng hành của HĐND tỉnh; sự phối hợp tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức đoàn thể; sự nỗ lực, phấn đấu của các ngành, các cấp, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp…; UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp với phương châm “4 ổn định, 3 tăng cường, 2 đẩy mạnh, 1 tiết giảm, 1 kiên quyết không” nên đã cơ bản thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội. Trong đó nổi bật: Tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP trong quý I/2023 ước đạt 5,91%. 4 tháng đầu năm 2023: Tổng giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) ước đạt hơn 9.854 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 310 triệu USD; tổng thu ngân sách đạt hơn 2.093 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 tỉnh Gia Lai đã được giao là hơn 4.029 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hơn 1.937 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 2.091 tỷ đồng. Tính đến ngày 4/5/2023, tỉnh Gia Lai đã giải ngân được hơn 335 tỷ đồng, đạt 8,32% kế hoạch. UBND tỉnh đã thành lập 3 Tố công tác để thường xuyên đôn đốc các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư và tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2023. Có 18 dự án đầu tư vốn ngân sách Trung ương và 4 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng đang triển khai trong năm 2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn mong muốn đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Gia Lai tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, phát triển du lịch, hoàn thiện hồ sơ thực hiện dự án công viên địa chất toàn cầu và hoàn thiện các hạng mục thuộc Công trình thủy lợi Ia Mơr.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Để cụ thể hóa phương châm hành động của Chính phủ đó là: “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả”, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập các đoàn công tác để kiểm tra toàn diện 3 nhiệm vụ trọng tâm về sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên phạm vi toàn quốc. Kết quả chuyến công tác sẽ được Đoàn tổng hợp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó sẽ rà soát tổng thể quá trình phát triển kinh tế-xã hội đất nước đạt được qua nửa nhiệm kỳ từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến nay, đồng thời đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai trong thời gian tới. Đồng chí Bùi Thanh Sơn khẳng định: Sau khi kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 thì đến năm 2022, Việt Nam đã mở cửa toàn diện nền kinh tế và đến nay bước đầu có sự phục hồi nhanh chóng, trong thành quả chung của đất nước, những kết quả tỉnh Gia Lai đạt được là rất ấn tượng.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chỉ đạo: “Trong bối cảnh chung đó thì Gia Lai chúng ta trong năm 2022 đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP của các đồng chí đạt 9,16%, cao hơn trung bình cả nước. Trong 4 tháng đầu năm nay, nhất là trong Quý I thì cũng cao hơn tốc độ trung bình của cả nước, đây là điểm hết sức phấn khởi. Thay mặt đoàn công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chúng tôi nhiệt liệt biểu dương nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Gia Lai thời gian qua vừa thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, vừa đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn trật tự trên địa bàn tỉnh. Thay mặt Đoàn công tác, một lần nữa tôi xin đánh giá cao kết quả của các đồng chí.”

Đồng chí Bùi Thanh Sơn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng còn nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác, do đó thời gian tới, địa phương cần phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tập trung tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, nhất là cần quan tâm hoàn thành công tác quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia nhằm góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần quan tâm đến việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư kể cả trong nước và nước ngoài; trong đó xác định đẩy mạnh đầu tư công là quan trọng, then chốt để góp phần phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Các dự án đầu tư công phải tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm có sức lan tỏa, nhất là các dự án có tính kết nối vùng, miền để phát huy phát triển kinh tế-xã hội. Lấy phát triển nông-lâm nghiệp là trọng tâm, trụ đỡ của ngành kinh tế, Gia Lai có thế mạnh, tiềm năng rất lớn để phát triển ngành này. Tập trung phát triển công nghiệp chế biến, phát triển du lịch là bước đột phá trong nền kinh tế. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, năng lương tái tạo.”

Với những ý kiến, kiến nghị tỉnh Gia Lai đề xuất, đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ghi nhận và cho biết sẽ sớm đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan quan tâm thực hiện nhằm giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn, triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan đồng hành, hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong công tác xúc tiến đầu tư, xuất nhập khẩu, quảng bá phát triển du lịch.

Trước đó vào sáng nay, tại thành phố Pleiku, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại các điểm dự kiến bố trí xây dựng Dự án thoát nước và xử lý nước thải (giai đoạn 1) và các dự án: Đường Hoàng Sa (vướng mắc không có nguồn để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng); Đường Trần Can (dự kiến chuyển nguồn vốn từ đường Hoàng Sa sang); Đường Lê Đại Hành (vướng mắc do hụt thu ngân sách nguồn sử dụng đất nên chưa có nguồn để thanh toán).

 Đoàn  Bình – Huy Toàn – Minh Trung


Lượt xem: 8

Trả lời