Đìu hiu thị trường rau

Cập nhật 17/1/2020, 08:01:50

Gần 2 tháng nay, do nguồn cung dồi dào trong khi mức tiêu thụ rau xanh và củ, quả các loại của người dân có hạn nên giá của nhiều loại rau, củ, quả tại các chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai giảm mạnh. Đáng quan tâm là nhiều loại rau, quả nếu như trước đó có giá hơn 30.000 đồng/kg thì nay giảm hơn một nửa.

Theo những người bán rau tại các chợ trên địa bàn TP.Pleiku, từ giữa tháng 11 đến nay dù lượng rau, củ, quả các loại rất dồi dào và phong phú về chủng loại, giá bán rẻ hơn rất nhiều nhưng lượng hàng bán ra vẫn cứ như mọi ngày trước đó. Thậm chí có loại rau chỉ còn 1.000 đồng/bó trong khi trước đó 4.000 đến 5.000 đồng/bó. Không chỉ rau xanh, nhiều loại củ, quả hiện chỉ còn dưới 10.000 đồng/kg nhưng nhiều người cũng không có nhu cầu mua để ăn.

Bà Nguyễn Thị Hồng – Chợ Bà Định, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Đậu ve rẻ hơn năm ngoái còn 5.000/kg nhưng bán rất ế ẩm. Ngày 20 trở lên coi có lên không chứ giờ rẻ lắm, rau gì có 1.000 đồng/bó như: Cúc, mồng tơi; ớt 13.000 đồng/kg chứ mấy năm 30.000 đồng/kg, mình lấy vô 13.000 – 15.000 đồng bán ra 20.000 đồng chứ còn trừ hao hư, bán không được nữa”.

“Được mùa mất giá, được giá mất mùa” là điệp khúc lặp lại thường xuyên đối với những người trồng rau trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong nhiều năm qua. Dù biết vậy nhưng nghề trồng rau vốn gắn bó và đem lại nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình nên nhiều hộ vẫn theo nghề trồng rau với quan niệm lấy công làm lời, rau được giá thì mừng còn thấp giá thì người dân chấp nhận huề vốn, thậm chí là lỗ.

Anh Y Lơn – Phường Thắng  Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Giá lúc lên lúc xuống, có khi nó không có thì giá cao, lúc nhiều thì nó ế. Làm đỡ hơn đi chơi, mình làm huề vốn thôi. Mình bỏ 1 triệu thì lấy được 1,1 đến 1,5 triệu thôi. Có lúc bỏ 5 triệu lấy 6-7 triệu đồng, không phải là lỗ lắm đâu. Mua giống 80 ngàn nhưng bán 5-10 đồng/kg thì chỉ huề vốn”.

Chỉ huề vốn, thậm chí là thua lỗ trong vụ rau này, nhiều hộ dân hy vọng trong thời gian trước, trong và sau tết giá các loại rau, củ, quả sẽ tăng trở lại để người dân có chút lời. Hiện nay, ngoài rau xanh, nhiều hộ dân còn tích cực chăm sóc súp lơ, khổ qua, dưa leo – những loại rau được người dân mua nhiều trong dịp tết để bán.

Ông Y Vân – Làng Choét 1, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Làm súp lơ tính ra tết được giá để bán. Hiện nay bán 10 ngàn đồng/kg hồi trước, trước tết có khi bán 1 kg được 30 ngàn”.

Khó khăn của người trồng rau trên địa bàn tỉnh hiện nay khi giá rau xuống quá thấp cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ trồng rau tại các tỉnh, thành hiện nay. Để hạn chế những rủi ro trong sản xuất, các nhà vườn cần tính toán kỹ trước mỗi thời vụ cũng như nghiên cứu kỹ thị trường trước khi trồng./.

Thiên Thanh, Lê Thư,  R’Piên


Lượt xem: 97

Trả lời