Định canh định cư – Điểm tựa giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống

Cập nhật 18/3/2020, 15:03:12

Không còn phải sống trong cảnh du canh, du cư cũng như bất an tại các vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, cuộc sống của hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn, làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã từng bước ổn định khi Nhà nước triển khai công tác định canh định cư, di dời các hộ về sinh sống tại nơi ở mới. Đặc biệt, để bà con an cư lạc nghiệp, hàng năm, các cấp ngành của tỉnh đã lồng ghép nhiều chương trình, đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước xóa đói giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Không còn nơm nớp lo sợ cảnh nước sông Ba dâng cao cuốn trôi nhà cửa, ruộng vườn mỗi khi bão lũ…. Cũng chẳng còn phải chứng kiến cảnh con em nghỉ học theo cha mẹ lên nương lên rẫy….

Sau hơn 10 năm chuyển về điểm định canh định cư mới, buôn H’Liên, xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa giờ đã khoác lên mình diện mạo mới của sự đổi thay. 210 hộ với 1.040 khẩu đang từng ngày chung sức đồng lòng xây dựng buôn làng ngày một no ấm. Đặc biệt, để chăm lo, ổn định đời sống cho bà con, từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Krông Pa đã ưu tiên lồng ghép hơn 7,4 tỷ đồng bố trí sắp xếp dân cư; đầu tư đồng bộ hệ thống điện, đường, trường, trạm. Cùng với đó, bố trí quỹ đất sản xuất phù hợp và chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp bà con áp dụng vào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Ông Ksor Phí – Buôn H’Liên, xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa, Gia Lai phấn khởi nói: Nói chung là bây giờ trạm xá, trường học được đầu tư rồi, bà con giờ chỉ lo làm kinh tế để phát triển đi lên.

Ông Nay Hem – Chủ tịch UBND xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Bữa nay là khá, ổn định, không còn lo nghĩ gì nữa chỉ lo làm ăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hàng năm thì rà soát các mặt hàng chính sách như bò, hàng cho không, cho vay vốn để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trong buôn”.

Để công tác định canh định cư thực sự trở thành điểm tựa, giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống, trong giai đoạn 2008-2016, từ các nguồn vốn khác nhau, tỉnh Gia Lai đã bố trí hơn 164,7 nghìn tỷ đồng để thực hiện hoàn thành 13 dự án định canh, định cư tập trung; 94 dự án định canh, định cư xen ghép. Tiếp đó, giai đoạn 2016 đến năm 2020, tỉnh Gia Lai tiếp tục hỗ trợ 1.341 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đất ở với diện tích 26 ha; 356 hộ được hỗ trợ đất sản xuất với diện tích 290 ha; 6.026 hộ được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề; 6.479 hộ được hỗ trợ nước sinh hoạt; 6.160 hộ được hỗ trợ vay vốn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh…

Ông Kpă Đô – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai trao đổi: “Phát huy kết quả đạt được trong công tác định canh định cư thời gian vừa qua và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác định canh định cư thời gian tới thì cả hệ thống chính trị vào cuộc, làm sao đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Đặc biệt là để cho bà con phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống và tạo sự đồng thuận cao trong đồng bào dân tộc thiểu số, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh”.

Cũng theo ông Kpă Đô cho biết thêm: Để tiếp tục ổn định đời sống cho người dân tộc thiểu số nói chung, bà con tại các điểm định canh định cư nói riêng, sau khi được Quốc hội phê duyệt Nghị quyết số 88/2019-QH14, giai đoạn 2021-2030, cả nước sẽ bắt tay thực hiện Đề án tổng thể về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với 10 dự án thành phần. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần giúp bà con từng bước vươn lên trong cuộc sống./.

Đoàn Bình, Minh Trí, Thanh Sáng


Lượt xem: 142

Trả lời