Điện phục vụ đời sống người dân vùng khó khăn.

Cập nhật 11/9/2022, 08:09:08

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, 4 làng đồn thuộc xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện đã được tỉnh và chính quyền địa phương đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh. Trong đó công trình điện là một trong những yếu tố quan trọng tạo đòn bẩy để thúc đẩy phát triển nông nghiệp nông thôn.

Xác định công trình điện là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế, năm 2018, Điện lực Phú Thiện đã triển khai đầu tư xây dựng mới đường dây trung áp, cải tạo kết hợp xây dựng mới 4 trạm biến áp có tổng dung lượng 400kVA để phục vụ điện cho người dân ở 4 làng đồn thuộc xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện. Cùng với việc phục vụ điện thắp sáng, người dân đầu tư khoan giếng, lấy nước sạch dùng, không lo thiếu nước vào mùa khô; đồng thời trồng thêm các loại rau màu quanh vườn nhà để cải thiện đời sống hằng ngày.

Già làng Ksor A Nek – Làng Hek, xã Chư A Thai- Phú Thiện bày tỏ: “Trước đây không có điện thì mọi thứ khó khăn lắm. Gần đây điện thắp sáng, nhà nào cũng có điện, phục  cho mình nè như nấu cơm và  nói chung có điều kiện người ta làm ruộng nước và làm đủ thứ…rất sung sướng,  sung sướng mấy chục lần”…

Nhờ có điện phục vụ sản xuất, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, tận dụng nguồn nước từ các ao hồ để bơm tưới, mở rộng diện tích mía và lúa nước, đem lại năng suất cao, thu nhập kinh tế gia đình dần dần được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Ông Trần Quang Hùng – Bí thư Đảng ủy xã Chư A Thai- Phú Thiện cho biết: “Nhờ được đầu tư các công trình, và có điện thì nhìn chung đời sống của người dân  bây giờ được ổn định và phát triển rất nhiều so với trước đây. Trong thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục thực hiện chỉ thị 12 của Tỉnh ủy, tập trung xây dựng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là phát triển kinh tế gia đình; chuyển đổi canh tác trồng mỳ sang lúa nước 2 vụ; trồng mía, trồng cây ăn quả để nâng cao thu nhập, phấn đấu  xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới”….

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của bà con ngày một tăng, gần đây, Điện lực Phú Thiện đã triển khai nâng cấp 4 trạm biến áp với công suất từ 400kVA nâng lên 860kVA; cải tạo 1.2km đường dây hạ áp từ 1 pha lên 3 pha để phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân. Cùng với đó, thi công lắp đặt 64 bóng đèn tiết kiệm điện, phủ dọc theo các tuyến đường trong các thôn, tạo điều kiện thuận tiện cho bà con đi lại vào ban đêm; đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phiện – Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên thì thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã triển khai đường điện để phục vụ bà con ở các làng khó khăn ở xã Chư a Thai. Trong thời gian tới thì chúng tôi tiếp tục duy tu bảo quản và nâng cấp hệ thống đường điện để phục vụ bà con ngày càng tốt hơn trong sinh hoạt cũng như sản xuất”….

Nhờ có điện đã thúc đẩy phát triển kinh tế, diện mạo 4 làng đồn thuộc xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện đã có nhiều khởi sắc. Với nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân, Điện lực Phú Thiện đã góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Ngọc Ánh, Minh Trung


Lượt xem: 9

Trả lời