Diễn đàn trực tuyến chính sách cấp cao với chủ đề: “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp”

Cập nhật 30/11/2021, 16:11:13

Thực hiện theo hình thức trực tuyến toàn quốc, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi sang Hệ thống lương thực, thực phẩm xanh, phát thải thấp” do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì đã diễn ra sáng nay (30/11). 
Tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Kpă Thuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, để đảm bảo được mục tiêu phát triển bền vững, việc chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng nông nghiệp mới trở thành một yêu cầu cấp bách và cần thiết. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Chính phủ ban hành ngày 1/10/2021 giao Bộ NN-PTNT xây dựng và thực hiện.  Dự thảo đang được Bộ NN-PTNT xây dựng nhằm mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, được thiết kế xoay quanh ba trụ cột: “Nông nghiệp sinh thái”, “Nông thôn hiện đại”, “Nông dân thông minh”. Diễn đàn đã nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp của các chuyên gia kinh tế nông nghiệp trong và ngoài nước với hàng loạt các vấn đề đặt ra cho nông nghiệp Việt Nam hiện nay và những bài học kinh nghiệm của một số quốc gia đã thành công khi thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh trong nông nghiệp.  “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” là sáng kiến bao trùm của Diễn đàn Kinh tế thế giới, nhằm mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, trách nhiệm. Việt Nam đang hiện thực hóa sáng kiến này ở một chuỗi ngành hàng gồm cà phê, gạo, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, chăn nuôi, hóa chất nông nghiệp. Trong đó, tỉnh Gia Lai tự hào có một số sản phẩm chủ lực là cà phê, hồ tiêu, chè, rau quả, các sản phẩm này hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả Châu Âu là thị trường khó tính nhất. Với tư duy mới trong phát triển nông nghiệp mà hiện nay Việt Nam đang nỗ lực thực hiện, theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Lê Minh Hoan, khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc nông nghiệp sinh thái, trung hòa carbon thay vì chỉ là cường quốc về sản lượng lương thực là hoàn toàn có thể.

Hồng Uyên, Mạnh Hà


Lượt xem: 16

Trả lời