Điểm sáng về hoạt động y tế xã ở huyện Chư Pưh

Cập nhật 16/8/2016, 08:08:57

Bên cạnh yếu tố thiếu thốn về cơ sở vật chất thì niềm tin, sự tín nhiệm của người dân đối với các trạm y tế xã không cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động của nhiều trạm y tế xã, thị trấn trong tỉnh rơi vào tình trạng khó khăn như trong thời gian qua.

Cũng gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất đã xuống cấp khá nhiều song Trạm y tế xã Ia Phang, huyện Chư Pưh lại là 1 minh chứng điển hình cho mô hình Trạm y tế hoạt động có hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 Bên cạnh yếu tố thiếu thốn về cơ sở vật chất thì niềm tin, sự tín nhiệm của người dân đối với các trạm y tế xã không cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hoạt động của nhiều trạm y tế xã, thị trấn  trong tỉnh rơi vào tình trạng khó khăn như trong thời gian qua.

 Cũng gặp không ít khó khăn do cơ sở vật chất đã xuống cấp khá nhiều song Trạm y tế xã Ia Phang, huyện Chư Pưh lại là 1 minh chứng điển hình cho mô hình  Trạm y tế hoạt động có hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

16.8 điemsang

Trạm y tế xã Ia Phang chỉ cách Trung tâm y tế huyện khoảng 4km, điều kiện giao thông thuận lợi. Cùng với đó, chính sách thông tuyến trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT đã có hiệu lực, giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận với các trung tâm y tế tuyến trên. Nhưng từ đầu năm đến nay, số lượng người dân có BHYT đến khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Ia Phang ngày càng tăng, có ngày lên đến 30 lượt người. Không chỉ khám và điều trị một số căn bệnh thông thường, nhiều người đã mạnh dạn đăng ký sinh tại trạm y tế xã. Trong 6 tháng đầu năm, trạm đã tiếp nhận 8 sản phụ sinh thường.  Những kết quả đó thể hiện sự tín nhiệm cao của người dân đối với trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ tại trạm.

Chị Kpuih H’Anyn, Làng Nhoen, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Cả nhà tôi đều được cấp thẻ BHYT miễn phí. Mỗi khi ai đau bệnh đều đến khám tại trạm y tế xã, được bác sỹ khám và cấp thuốc về uống đều khỏi bệnh. Các bác sỹ ở đây khám rất kỹ và nhiệt tình”.

Trạm y tế xã Ia Phang hoạt động ở khu vực dân cư đông, lên đến gần 10.000 khẩu, trong đó có 66% là người dân tộc thiểu số, ở 8 thôn, làng. Cùng với đó, tỉ lệ hộ nghèo gần 16 %, trình độ hiểu biết của người dân còn nhiều hạn khiến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cùng với các hoạt động y tế dự phòng của trạm gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ y, bác sỹ của trạm thường xuyên đến từng thôn làng, phối hợp với đội ngũ y tế thôn, bản đẩy mạnh công tác truyền thông về  y tế, nhờ đó, các chỉ tiêu về tiêm chủng cũng như phòng chống dịch bệnh của xã được thực hiện đảm bảo.

Bà Rah Lan Hồng, Trạm trưởng Trạm y tế xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Trạm y tế xã Ia Phang nay đã có bác sỹ, nhân viên y tế đều năng nổ, nhiệt tình nên người dân đến trạm ngày càng nhiều hơn. Mỗi khi người dân đến khám chữa bệnh chúng tôi tuyên truyền, lồng ghép vào các chương trình khám bệnh thì người dân đã hiểu biết cứ đến mùng 10, 11 hàng tháng tự ẵm con đến tiêm chủng. Còn 2 thôn thuộc làng Phung ở xa, khó khăn nên chúng tôi phải vào làng để tiêm chủng”.

Trong khi hoạt động của trạm y tế xã, thị trấn ở nhiều địa phương trong tỉnh chỉ hoạt động cầm chừng, chưa sử dụng hết điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực được trang bị thì hiệu quả từ hoạt động của Trạm y tế xã Ia Phang điểm sáng cần được biểu dương và nhân rộng. Qua đó cho thấy, Trạm y tế xã muốn hoạt động có hiệu quả thì tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm trong công việc của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ là điều cần phải có trước tiên./.

Ngô Thanh – Huy Toàn


Lượt xem: 217

Trả lời