Để tảo hôn không còn là nỗi lo

Cập nhật 12/12/2017, 17:12:06

Hiện nay, ở các buôn, làng vẫn còn tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, trong đó nhức nhối và nan giải là tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tình trạng này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dân số, sự phát triển chung của địa phương.

Cũng vì gia đình đang gặp khó khăn về kinh tế và phong tục để con cái kết hôn sớm, mà em Ksor H’Nguyên, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng tại Buôn Nai, xã Ia Dreh, huyện Krông đang có nguy cơ nghỉ học, ở nhà lấy chồng. Ngay sau khi biết được tin này, đã nhiều lần, các thầy cô giáo Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đến tận nhà vận động em ra lớp, cũng như phân tích những hệ lụy của tảo hôn đến gia đình em.

Chị Ksor H’lớt, xã Ia Dreh, huyện Krông Pa cho biết: Gia đình tôi khó khăn lắm lại hay đau bệnh, giờ không có tiền cho con đi học. Cho nên muốn con lấy chồng sớm thì còn làm nương rẫy. Nhưng đã mấy hôm nay các thầy cô giáo đến đây nói chuyện thế này, mình cũng biết là không nên để con lấy chồng sớm, khổ con mình lắm. Không được học như các bạn, rồi lại như bố mẹ bây giờ.

Nằm ở trung tâm xã Ia Dreh, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có 99% học sinh là người dân tộc thiểu số. Xác định được tầm quan trọng đặc biệt của việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên và nhất là hệ lụy khôn lường của vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nên trong suốt thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền gắn liền với nhiều hoạt động do nhà trường tổ chức. Đặc biệt bằng sự gần gũi, thường xuyên tiếp xúc, trò chuyện với học sinh ngoài giờ học tập trên lớp, đã giúp các thầy cô giáo nắm được tư tưởng của học sinh. Từ đó có nhiều biện pháp tuyên truyền, dạy bảo thích hợp.

Em Nay H’Noaih, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, xã Ia Dreh, huyện Krông Pa tâm sự: Thầy cô luôn tuyên truyền cho chúng em nhận ra được việc kết hôn sớm sẽ vất vả khổ như thế nào. Không được cùng bạn bè đến lớp, sau này không có tương lai. Vì thế chúng em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ. Không nghỉ học đâu.

Trước đây, tỷ lệ tảo hôn của học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng rất cao. Nhưng sau thời gian kiên trì vận động, phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, nâng cao nhận thức cho các em học sinh, biến mỗi em học sinh trở thành những người tuyên truyền tới gia đình và dân làng xung quanh về vấn đề này. Đến nay tình trạng tảo hôn tại trường đã giảm rõ rệt. Người dân địa phương cũng đã thay đổi nhận thức rất nhiều.

Thầy giáo Đỗ Văn Hiếu, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, xã Ia Dreh, huyện Krông Pa cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã rất kiên trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để cùng vào cuộc, giúp các em nhận thức được tác hại của tảo hôn. Khi các em không còn ngại ngùng và biết thể hiện hiểu biết của mình, các em đã nhận thức được những tác hại, hậu quả. Từ đây các em đi học rất chuyên cần, không còn tảo hôn nữa.

Tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại vùng dân tộc thiểu số là hủ tục cần phải được xóa bỏ càng sớm càng tốt . Với những việc làm của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng góp phần vào sự ổn định của dân số tại địa phương, giúp mỗi buôn làng ngày càng phát triển trong nhận thức và có nhiều hiểu biết tiến bộ./ .

Thanh Vui – Ksor Tuối.


Lượt xem: 80

Trả lời