Để Nông thôn mới KôngChro về đích

Cập nhật 26/9/2015, 09:09:51

Yang Nam và Đăk Kơ Ning là 2 xã của huyện KôngChro được chọn làm điểm để hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015 theo lộ trình đề ra ban đầu khi triển khai chương trình vào năm 2011. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mục tiêu này xem như không hoàn thành khi xã Yang Nam chỉ mới đạt được 10 tiêu chí và Đăk Kơ Ning cũng mới đạt 09 tiêu chí. Thực tế này đã và sẽ đặt ra không ít khó khăn cho huyện KôngChro để chương trình NTM của địa phương có thể về đích đúng kế hoạch.

 

 Các tiêu chí về: Quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế, văn hóa, và tiêu chí về an ninh trật tự xã hội các xã đã đạt được.

10 tiêu chí trong bộ tiêu chí của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM mà xã Yang Nam (huyện KôngChro) đã đạt được đó là các tiêu chí về: Quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế, văn hóa, và tiêu chí về an ninh trật tự xã hội. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 09 tiêu chí còn lại là trở ngại lớn để xã đạt và được công nhận chuẩn NTM; và một trong những thách thức của địa phương đó là tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo; bởi nếu theo chuẩn NTM thì con số này là 7% nhưng hiện tỷ lệ hộ nghèo của Yang Nam vẫn đang còn ở mức 46,27% vào cuối năm 2014, và là xã có tỷ lệ hộ nghèo khá cao của huyện. 

Ông Đinh Văn Đêi, Chủ tịch UBND xã Yang Nam, huyện KôngChro nói: “     Hiện nay cơ bản bà con làm nông nghiệp là chính và việc buôn bán thì bà con vẫn chưa biết, nên nhu cầu buôn bán trao đổi vẫn chưa có nhu cầu. Từ đó ảnh hưởng đến việc trao đổi văn hóa, ảnh hưởng đến công tác xóa đói giảm nghèo của bà con”.

Sau hơn 04 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội của huyện KôngChro từng bước phát triển; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; xã hội nông thôn giàu bản sắc văn hóa dân tộc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tranh thủ sự đầu tư của Đảng, Nhà nước và huy động nguồn lực của nhân dân; trong 5 năm (giai đoạn 2011-2015), tổng nguồn vốn thực hiện chương trình NTM ở địa phương đạt hơn 396 tỷ đồng; trong đó chủ yếu vẫn là nguồn vốn từ ngân sách TW. Tuy nhiên với một huyện còn nhiều khó khăn như KôngChro thì vẫn cần nhiều hơn nữa các nguồn vốn khác bởi đến thời điểm này, trên địa bàn huyện mới chỉ có một xã đạt 10 tiêu chí; năm xã đạt 09 tiêu chí; bốn xã đạt 08 tiêu chí và ba xã đạt 07 tiêu chí. Trong đó có nhiều tiêu chí mà hầu như tất các xã vẫn còn chưa đạt. 

 Ông Trần Biểu,Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện KôngChro cho biết: “Một trong những khó khăn trong các tiêu chí mà phòng Kinh tế Hạ tầng phụ trách đó là nhà ở do thu nhập của người dân thấp, nghèo nên tiêu chuẩn nhà ở đủ chuẩn theo tiêu chí của Bộ Xây dựng rất là khó khăn. Cũng đề nghị đối với TW và tỉnh cũng cần xem lại tiêu chí nhà ở để phù hợp với tiêu chí nhà ở của người đồng bào trên địa bàn huyện”.

 Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện KôngChro cho biết: Sự đầu tư của Nhà nước trong những năm vừa rồi so với các năm trước thì tôi thấy cũng khá hơn, nhưng đối với huyện nghèo thì với mức độ đó cũng chưa thấm vào đâu. Ví dụ như hệ thống đường giao thông, hệ thống các công trình thủy lợi – những điều kiện cần thiết nhất để mà hỗ trợ sản xuất thì mức độ đầu tư vẫn chưa đáp ứng được. Cho nên để thực hiện tiêu chí NTM đó thì đòi hỏi ngoài sự vận động đóng góp của bà con nhân dân ở địa phương thì cũng rất cần sự đầu tư của TW, của tỉnh để mà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt các tiêu chuẩn quốc gia về xây dựng NTM. “Còn về cấp ủy, chính quyền địa phương chúng tôi thì chúng tôi cũng vận động những phần việc nào ở cấp thôn, cấp xã, cấp huyện làm thì chúng  tôi sẽ tích cực tổ chức để thực hiện cho tốt” ông Ẩn nói thêm.

 

Mục tiêu đề ra với 02 xã Yang Nam và Đăk Kơ Ning hoàn thành chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vào cuối năm 2015 có thể nói là đã "lỗi hẹn"; nhưng nếu nhìn một cách tổng thể, so với trước khi Chương trình NTM được triển khai, KôngChro hôm nay thật sự đã có những đổi thay đáng ghi nhận. Và đó sẽ chính là động lực để KôngChro viết tiếp thành tựu của mình trên lộ trình xây dựng NTM chung của cả tỉnh sớm đưa NTM KôngChro về đích, đặc biệt là 2 xã điểm Yang Nam và Đăk Kơ Ning ./.

 

 

Mỹ Tiến – Thiên Thanh – R’Piên – Huy Toàn


Lượt xem: 57

Trả lời