Để Luật thú y đi vào cuộc sống

Cập nhật 27/8/2016, 12:08:59

 Luật thú y 2015 có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển chăn nuôi theo hướng hiện đại, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm ATVSTP và sức khỏe con người. Luật thú y cũng quy định thẩm quyền kiểm tra, công bố dịch bệnh trên động vật đối với cơ sở cấp xã, phường. Nhằm thực hiện tốt những quy định có trong Luật thú y, Trạm chăn nuôi và thú y thành phố Pleiku cũng đã tăng cường công tác kiểm tra đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm.

26.8 deluat

Mặc dù chưa được tham gia tập huấn về Luật thú y 2015 nhưng ông Đoàn Minh Dự, tổ 5, phường Yên Thế, Tp.Pleiku cũng đã được cán bộ phụ trách thú y của phường đến tuyên truyền một số quy định mới của luật thú y, đồng thời gia đình ông cũng kí cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Ông Dự,  cho biết: “Về cam kết nuôi heo sạch thì ở đây chúng tôi là hộ nông dân nuôi heo theo hộ gia đình nên chúng tôi chỉ dựa theo nguồn cám của công ty cung cấp và theo hướng dẫn điều trị bệnh cho heo như tiêm phòng thì bên thú y cũng có tuyên truyền và có nhắc chúng tôi thực hiện tiêm ngừa định kì cho các lứa heo”.

Tp.Pleiku hiện có trên 1000 trang trại, gia trại chăn nuôi heo với quy mô từ 50 con trở lên. Sự phối hợp giữa hộ chăn nuôi với cán bộ thú y cơ sở lúc nào cũng cần thiết, vì ở nơi nào có lực lượng thú y tổ chức hoạt động tốt thì dịch bệnh ít xảy ra hoặc nếu có xảy ra thì cũng được phát hiện kịp thời và tổ chức không chế, dập dịch nhanh, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi. Đến nay, toàn thành phố đã có 422 hộ chăn nuôi, 60 hộ buôn  bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi và 40 hộ tham gia giết mổ gia súc ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để bảo vệ sức khỏe  người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Linh Chi, Trưởng trạm chăn nuôi và thú y Tp.Pleiku, Gia Laicho biết: “Để luật thú y đi vào cuộc sống và có hiệu quả thì ở cấp thành phố chúng tôi đã chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn thứ nhất là cử cán bộ tham gia lớp tập huấn do tỉnh tổ chức, giai đoạn thứ hai là cả thành phố đã tiến hành tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ thú y cơ sở và cán bộ hợp đồng của thành phố tổng số người tham gia là 25 người và trong khi chờ đợi kinh phí tập huấn cho cán  bộ của xã, phường và các hộ chăn nuôi các cá nhân hoạt động trên ngành nghề thú y thì chúng tôi cũng thường xuyên cử cán bộ của trạm cũng như cán bộ thú y cơ sở tuyên truyền cho người dân nắm được quy định của luật thú y”.

Để luật thú y sớm đi vào cuộc sống, các đơn vị có liên quan cần tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho các hộ chăn nuôi, buôn bán thức ăn gia súc, gia cầm, cơ sở bán thuốc thú y, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tự giác chấp hành pháp luật về thú y, nhất là những quy định mới có trong Luật thú y 2015 vừa mới có hiệu lực./.

Lệ Xuân,  Thanh Sáng

                                                           

 


Lượt xem: 579

Trả lời