Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình thủy lợi trọng điểm

Cập nhật 02/12/2019, 16:12:06

Gia Lai đang triển khai nhiều dự án công trình thủy lợi có quy mô lớn từ nguồn kinh phí của Trung ương và của tỉnh nhằm thực hiện nhiều mục tiêu, nhất là khai thác các tiềm năng để góp phần giảm thiểu hạn hán trên cây trồng, qua đó phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống cho nhân dân ở nhiều địa phương trong tỉnh. Hiện nay, các chủ đầu tư và các đơn vị đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thủy lợi trọng điểm để hoàn thành và đưa vào khai thác theo kế hoạch đề ra. Phóng sự sau ghi nhận tại Dự án Thủy lợi Plei Keo ở xã Ayun, huyện Chư Sê và Dự án Hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Plei Thơ Ga tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh.

Theo quyết định của UBND tỉnh, Dự án Thủy lợi Plei Keo và Hệ thống kênh dẫn nước thuộc Thủy lợi Plei Keo thực hiện trong giai đoạn 2017-2019 với tổng kinh phí hơn 119 tỷ đồng, do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành việc thi công đập đầu mối vào cuối năm 2018, các đơn vị tiến hành thi công hệ thống kênh dẫn nước với tổng chiều dài hơn 15 km, đến nay khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 70%. Các đơn vị đang huy động nhân lực, trang thiết bị, tăng ca nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án và đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2019.

Ông Nguyễn Hồng Linh – Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Việc triển khai Dự án thủy lợi Plei Keo gặp nhiều khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở. Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, UBND huyện Chư Sê đang tiếp tục đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Hiện nay mỗi ngày có hơn 200 công nhân cùng với máy móc, trang thiết bị trên công trường đang gấp rút triển khai dự án”.

Xã Ayun thuộc diện đặc biệt khó khăn, lâu nay việc sản xuất của người dân trong xã chủ yếu phụ thuộc vào nước trời, chỉ 01 vụ/năm. Bởi vậy, khi Công trình thủy lợi Plei Keo đưa vào khai thác với năng lực cung cấp nguồn nước tưới cho hơn 500 ha cây trồng, đồng thời cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở vùng khó này.

Anh Đinh Hnơih, làng Keo, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai nói: “Được các cấp quan tâm đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi Plei Keo nhân dân ở đây phấn khởi lắm! Khi công trình đưa vào sử dụng, nhân dân sẽ tích cực sản xuất, nhất là lúa nước để xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống”.

Được khởi công xây dựng vào ngày 28/8/2019 theo Quyết định của UBND tỉnh với tổng kinh phí 229 tỷ đồng do Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai làm chủ đầu tư,  Dự án Hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Plei Thơ Ga tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh cũng là một trong những công trình thủy lợi có quy mô lớn. Với dung tích hồ chứa là 10,54 triệu m3, dự án sẽ phục vụ tưới 1.620 ha cây trồng các loại; đồng thời tạo nguồn nước sinh hoạt để phục vụ hàng chục gia đình ở xã Chư Don và một số địa phương khác thuộc huyện Chư Pưh. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện đạt khoảng 34% khối lượng dự án. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2020.

Ông Trần Quốc Trưởng – Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển nhà Vạn Xuân cho biết: “Công ty chúng tôi là một trong 4 nhà thầu đảm nhận thi công Dự án Hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Plei Thơ Ga. Chúng tôi đang triển khai nhiều phương án để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu nhằm hoàn thành đúng tiến độ đề ra theo cam kết với chủ đầu tư”.

Mới đây, đi kiểm tra việc triển khai Dự án Thủy lợi Plei Keo và Dự án Hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Plei Thơ Ga, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị triển khai hai dự án này cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công; các ngành chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát để công trình đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ. Nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của 02 dự án, đó là sự quan tâm đặc biệt của Trung ương và của tỉnh đối với người dân ở vùng khó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Chư Sê và huyện Chư Pưh khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị tổ chức sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; nghiên cứu xây dựng hệ thống kênh nội đồng và hướng dẫn người dân kỹ thuật canh tác để phát huy hiệu quả của 2 dự án ngay khi hoàn thành và đưa vào khai thác nhằm góp phần đánh thức tiềm năng, nâng cao đời sống của bà con trong vùng dự án./.

Hà Đức,  Minh Trí


Lượt xem: 213

Trả lời